วัชรปรัชญาปารมิตาสูตร ฉบับ พระพุทธจี้กงอรรถาธิบาย
บรรพที่ ๑๐ : อลังการ วิสุทธิเกษตร
อธิบายบท :
ในบรรพที่แล้วได้กล่าวถึงประเด็นของ ผลทั้ง 4 ว่ามิอาจได้ แต่สำหรับบรรพนี้ จะเป็นการกล่าวถึงประเด็นของ อริยมรรค ว่ามีความมิอาจได้เช่นเดียวกัน เพราะหากว่ามีสิ่งที่จะได้ สิ่งเหล่านั้นก็ล้วนถือว่าเป็นการยึดอยู่ในลักษณะทั้งสิ้น แต่ก็อาจจะมีปุถุชนเกิดความสงสัยว่า "ในเมื่อผลทั้ง 4 มิอาจได้ แล้วไฉนต้องมีการบัญญัตินามเป็นอักษรของผลทั้ง 4 นี้ด้วยหล่ะ ? และหากอริยมรรคมิอาจได้ แล้วไฉนยังต้องมีการได้บรรลุอนุตปาทธรรมกษานติ (คือการสงบจิตดำรงใจ ณ หลักแห่งการไร้เกิดไร้ดับนั่นเอง)ด้วยหล่ะ ?"
ความระแวงสงสัยของเวไนยสัตว์เหล่านี้ ล้วนเป็นอาการป่วยของเวไนยสัตว์ที่ได้เกิดขึ้นเพราะยึดในลักษณะทั้งสิ้น เราพึงทราบว่า สำหรับนามที่ได้บัญญัติขึ้นเป็นอักษรแห่งเมธีอริยะนั้น ล้วนเป็นนามสมมุติที่ได้จากการปรุงแต่งขึ้น ด้วยเป็นเจตนาที่จะอาศัยสังขตธรรมให้ปรากฏ เพราะสำหรับตัวปรัชญาเองแล้ว จะมีจุดมุ่งหมายที่จะทลายความยึดมั่นในทุก ๆ ที่ให้หมดไป เกรงแต่เพียงเวไนยสัตว์จะกลับไปยึดติดในสังขตธรรมที่ได้สร้างขึ้นมาเสียเอง ซึ่งหากเวไนยสัตว์สามารถเข้าใจเช่นนี้ได้แล้ว ก็จะทราบได้ว่า วิสุทธิเกษตรที่อลังการ มันมิใช่ความอลังการที่เป็นแบบลักษณะอย่างที่เวไนยสัตว์เข้าใจและเห็นกัน (ยกตัวอย่างเช่น ความสง่าโอฬารของวัดที่ประดับประดาอย่างวิจิตรตระการตาอย่างที่เวไนยสัตว์เข้าใจ) หากแต่เป็นสัจจะเกษตรแท้ืที่ไร้รูปลักษณ์ ซึ่งก็คือธรรมกาย อันไม่มีรูปพรรณที่จะจับต้อง ทั้งไม่มีรูปลักษณ์ที่จักจับมอง ซึ่งก็คือความสง่าอลังการของธรรมญาณนั่งเองแล