แรงปณิธานกับแรงบาปเวร
ตอนที่ 5
แจกแจง "หอผิดบาป" ปณิธาน 17-18
ข้อสิบเจ็ด "ทำเปี่ยวเหวินเสียหาย ไม่เคารพรักษา"
"เปี่ยวเหวิน ใบคำขอ" กับสถานธรรมล้วนเป็นสมบัติทางธรรมที่เป็นเครื่องใช้ถ่ายทอดวิถีธรรม "เปี่ยวเหวิน ใบคำขอ" เขียนผิดแก้ไขได้ แต่หากผิดมากไป จะต้องวงฆ่าทั้งใบเราก็จะผิดบาปจากการสิ้นเปลือง "เปี่ยวเหวิน ใบคำขอ" เสียหาย เบื้องบนก็จะมองดู เหมือนเก็บสถานธรรมไปแห่งหนึ่ง โทษผิดบาปจึงเท่ากัน เปี่ยวเหวิน ถวายขึ้นเบื้องบน ลงทะเบียนไว้ ณ เทียนปั่ง ผังฟ้า เป็นหลักฐานสำคัญที่สุด หากไม่มีเปี่ยวเหวิน สถานธรรมก็ไม่เกิดผลในการถ่ายทอดวิถีธรรมได้ ต่อไป ใครที่ยังเขียนไม่เป็น จะต้องมีผู้เขียนเป็นประกบตัวสอน แต่ถ้าเขียนเป็นยังเขียนผิด ยังเห็นไม่เป็นไร ความผิดนี้ยิ่งใหญ่ขึ้น อักษรที่เขียนผิดจะต้องลงว่าผิด ผิดทั้งใบวงทุกตัว ที่ผิดเผาในกระถางธูปบนโต๊ะบูชา อย่าไปเผาที่อื่น อีกทั้งต้องกราบสำนึกผิด หากถ่ายเอกสารเพื่อการฝึก จะต้องกราบทูลต่อเบื้องบนตามจำนวนทั้งหมดที่ใช้ฝึกหัด เปี่ยวเหวินจะต้องท่องจำให้ได้ ถ้าท่องไม่ได้ วันใดไม่มีเปี่ยวเหวินที่พิมพ์สำเร็จรูป จะปั้นเต้าเฉพาะหน้า จะทำอย่างไร จึงกล่าวว่า หากท่องเปี่ยวเหวินไม่ได้ เป็นเรื่องละอายต่อ "เทียนเอินซือเต๋อ" ยิ่งนััก
ข้อสิบแปด "หน้าไหว้หลังหลอก"
มาถึงสถานธรรมตำหนักพระ เห็นเตี่ยนฉวนซือคุกเข่ากราบด้วยความเคารพ แต่เมื่อมาถึง ขณะไม่เห็นใครอยู่ ณ ที่นั้น แม้แต่คำนับสามคำนับก็เว้นไป ถ้าเป็นเช่นนี้ ที่มากราบนั้น เพื่อให้ใครดูหรือ จิตใจอย่างนี้คือ ยึดหมายในรูปลักษณ์ "หน้าไหว้หลังหลอก" ยังมีคนอีกพวกหนึ่ง ต่อหน้าเคารพนบนอบอาวุโส ก็ทำบุ้ยใบ้กับญาติธรรมใหม่ ก็เรียกว่า "หน้าไหว้หลังหลอก"