collapse

ผู้เขียน หัวข้อ: ถาม - ตอบ อนุตตรธรรม (พระโอวาทพระอาจารย์จี้กง)  (อ่าน 23784 ครั้ง)

ออฟไลน์ หนึ่งเดียว หลุดพ้น

  • Elder
  • มิตรนักธรรม
  • กระทู้: 6,382
                               ถาม - ตอบอนุตตรธรรม

                               พระอาจารย์จี้กงตอบ :

                        37.  อาจารย์ถ่ายทอดเบิกธรรมควรมีจิตใจอย่างไร ?.

                พระอาจารย์จี้กง ตอบ  :

           อาจารย์ถ่ายทอดเบิกธรรม คือ ผู้สนองรับพระโองการสวรรค์ ถ่ายทอดวิถีธรรมแทนองค์ผู้ปกครองธรรมกาล (พระศรีอาริย์)  ต้องมีจิตใจเยี่ยงพระโพธิสัตว์ หากไม่เช่นนั้นก็ไม่เป็นไปตามพระประสงค์ของฟ้าเบื้องบน  ฟ้าเบื้องบน ประทานพระโองการสวรรค์ก็เพื่อให้ฉุดช่วยเวไนย เพื่อส่งเสริมผู้บำเพ็ญธรรมให้เข้าสู่กระแสธรรม และเพื่อบรรลุสภาวะแห่งการหลุดพ้น จากการเกิดการตาย  หาใช่เป็นการส่งมอบอำนาจให้ข่มเหงผู้อื่นไม่

        ฉะนั้น  อาจารย์ถ่ายทอดเบิกธรรมที่เผด็จการและครองอำนาจแต่ผู้เดียว ไม่เพียงแต่จะไม่มีบุญกุศลแล้ว ยังมีบาปมหันต์อีก               

ออฟไลน์ หนึ่งเดียว หลุดพ้น

  • Elder
  • มิตรนักธรรม
  • กระทู้: 6,382
                            ถาม - ตอบอนุตตรธรรม

                             พระอาจารย์จี้กงตอบ :

                      39.   พุทธะกับเวไนยแตกต่างกันอย่างไร ?.

                พระอาจารย์จี้กง ตอบ  :

        แต่เดิมไม่มีทั้งพุทธะกับเวไนย เพราะเวไนยทั่วหล้าล้วนมีพุทธะภาวะที่เป็นหนึ่งเดียวกัน ครั้นมีเวไนยจุงมีพุทธะ  ดังหลักธรรมที่จอมปราชญ์เหลาจื้อกล่าวว่า  "ความยาวกับความสั้นเป็นของคู่กัน" 

         พุทธะ  คือผู้รู้ตื่น มีสัมมาดำริ  ไม่มีความโลภ ทุกขณะจิตล้วนเป็นจิตของฟ้าดิน

        เวไนย  คือผู้ลุ่มหลง มีมิจฉาดำริ มีความโลภทุกขณะจิต ล้วนเป็นจิตที่เห็นแก่ตัว

       สำหรับพุทธะแล้ว  สวรรค์กับนรกไม่แตกต่างอะไรกัน เมื่อจิตเป็นพุทธะ อยู่ที่ใดก็ยังเป็นพุทธะสภาวะจิตจะไม่แปรเปลี่ยนไปตามสภาพแวดล้อม

       ส่วนเวไนย  มีการแบ่งแยกสวรรค์กับนรก เมื่อยังไม่บรรลุถึงสภาวะเดิม ไปที่ไหนก็ยังคงเป็นเวไนย สภาวะจิตจึงแปรเปลี่ยนไปตามสภาพแวดล้อม   

ออฟไลน์ หนึ่งเดียว หลุดพ้น

  • Elder
  • มิตรนักธรรม
  • กระทู้: 6,382
                           ถาม - ตอบอนุตตรธรรม

                             พระอาจารย์จี้กงตอบ :

                39.  ขันติมีประโยชน์ต่อการบำเพ็ญธรรมหรือไม่ ?.

            พระอาจารย์จี้กง ตอบ  :

        ขันติ มีประโยชน์แต่ไม่มากในการบำเพ็ญธรรม เพราะขันติเป็นวิธีการบำเพ็ญของเมธีชน (อริยฐานะรองมาจากพระอริยเจ้า)  ผู้ที่ยังไม่บรรลุในสัจธรรมต้องอิงขันติ แต่สำหรับผู้ที่บรรลุธรรมแล้ว ไม่จำเป็นต้องอาศัยขันติอีกต่อไป เมื่อภายในจิตใจไม่มีอคติใด ๆ ก็ไม่จำเป็นต้องมีขันติ กลับคืนสู่ความเป็นธรรมชาติไม่มีทิฐิการแบ่งแยกระหว่างอริยชนกับปุถุชน  เมื่อจิตใจมีความสงบเยือกเย็น ก็ไม่จำเป็นต้องมีขันติ เป็นสภาวะธรรมชาติแห่งพุทธะ  ซึ่งไม่ใช่ปุถุชนธรรมดาจะเข้าถึงได้ง่าย ๆ  คำว่า  "ขันติ"  เปรียบเหมือน  "มีดแทงใจ"  เจ็บปวดยิ่งนัก ฉะนั้น พุทธะอริยเจ้าจึงไม่อาศัยขันติ

        หากสามารถบำเพ็ญธรรมจนไม่อาศัยขันติ ในขณะเดียวกันในใจก็ไม่เกิดความขุ่นเคืองใด ๆ สภาพจิตก็จะมีความสุขุมเยือกเย็นไปเอง !   

ออฟไลน์ หนึ่งเดียว หลุดพ้น

  • Elder
  • มิตรนักธรรม
  • กระทู้: 6,382
                              ถาม - ตอบอนุตตรธรรม

                              พระอาจารย์จี้กงตอบ :

                40.  คุณวิเศษของการปฏิบัติงานธรรมปรากฏดอกบัวในรถ

        พระอาจารย์จี้กง  ตอบ :

       ขอให้มีความจริงใจศรัทธาไปรับ - ส่งญาติธรรมไม่ว่าเป็นรถแบบไหน จะปรากฏดอกบัวตูมหนึ่งดอก ดอกบัวที่บาน ล้วนเกิดจากจิตศรัทธา ไม่มีจิตใจแบ่งแยก เพราะฉะนั้นพวกเราทุ่มเทหนึ่งส่วน จะเก็บเกี่ยวได้หนึ่งส่วน แม้เหนื่อยแต่จิตใจมีความสุข เวลากลับคืนเบื้องบนเราก็มีส่วนในมรรคผล ขอให้ทุกท่านทุ่มเท ใส่ใจ อดทน ตั้งใจกับความมั่นคง ถึงแม้ถูกตีตายจิตใจก็ไม่ถอย เพื่อให้หลุดพ้นจากการเวียนว่าย - ตายเกิด ตอนนี้ธรรมเผยแพร่ทั่วโลก ได้รับธรรมะหรือเข้าชั้นอบรมธรรม ถ้าสถานธรรมจัดงานธรรมะ ญาติธรรมมาช่วยดูแลคุ้มครอง โดยไม่แบ่งเขาแบ่งเรา คนไหนมีรถมอเตอร์ไซคื รถยนต์หรือรถตู้มีความยินดีรวมกันไปส่งเสริมและรับส่งญาติธรรมมาเข้าชั้นเรียน หรือรับ - ส่ง คนมารับธรรมะ ให้เขาเข้าใจถึงจุดมุ่งหมาย เพราะทุกคนมีจิตสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเบื้องบนและพระอาจารย์ ต่างทุ่มเทกายใจ ขยันสร้างบุญสร้างกุศล
        รถตู้ของเจิ้งถันจู่ ปรากฏดอกบัวบานใหญ่ตรงกลางมีเม็ดบัว รถคันใหญ่รับ - ส่งญาติธรรมมาก ดอกบัวจะใหญ่ตาม  รถยนต์ของอาจารย์ถ่ายทอดเบิกธรรม ปรากฏฐานบัว (อาจารย์ถ่ายทอดเบิกธรรมมีพระโองการสวรรค์)  อาจารย์ถ่ายทอดเบิกธรรม เมื่อรับพระโองการสวรรค์ ได้ประคับประคองทำงานแทนพระองค์ ทุ่มเทบุกเบิกเผยแพร่ธรรมะ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ไม่เคยหยุด เบื้องบนจึงประทานฐานบัว   

ออฟไลน์ หนึ่งเดียว หลุดพ้น

  • Elder
  • มิตรนักธรรม
  • กระทู้: 6,382
                           ถาม - ตอบอนุตตรธรรม

                            พระอาจารย์จี้กงตอบ :

                    41.  คุณวิเศษของการไหว้พระที่สถานธรรม

             พระอาจารย์จี้กง ตอบ  :

        ทุก 1 ค่ำ 15 ค่ำ  ญาติธรรมกลับมา กราบพระที่สถานธรรม บรรพบุรุษจะมาคุกเข่า อยู่ด้านหน้าสถานธรรมกราบพระ มีเทพเจ้ากวนอู และท่านหลวี่ต้งปิน เป็นพิธีกรเอก - โท พาไหว้ทุกครั้ง  ช่วงตรุษจีน (ปีใหม่) ญาติธรรมกลับมากราบพระที่สถานธรรม (หนึ่งปีมีแค่หนึ่งครั้ง ที่บรรพบุรุษสามารถเข้ามาในสถานธรรมได้)  ถึงแม้พวกเรามองไม่เห็น แต่เราโชคดีมาก ที่มีกายสังขาร สามารถสร้างบุญสร้างกุศล ได้คุกเข่ากราบพระหน้าเบื้องพระแท่น (โดยไม่ต้องรอลูกหลานมา ถึงมาได้)

ออฟไลน์ หนึ่งเดียว หลุดพ้น

  • Elder
  • มิตรนักธรรม
  • กระทู้: 6,382
                               ถาม - ตอบอนุตตรธรรม

                                พระอาจารย์จี้กงตอบ

                   42.   พุทธะกับเวไนยแตกต่างกันอย่างไร?.

             พระอาจารย์จี้กง ตอบ

        แต่เดิมไม่มีพุทธะทั้งเวไนย เพราะเวไนยทั่วหล้าล้วนมีพุทธภาวะที่เป็นหนึ่งเดียวกัน ครั้นมีเวไนยจึงมีพุทธะ ดังหลักธรรมที่จอมปราชญ์เหลาจื้อกล่าวว่า "ความยาวกับความสั้นเป็นของคู่กัน"  พุทธะ คือ ผู้รู้ตื่น  มีสัมมาดำริ ไม่มีความโลภ ทุกขณะจิตล้วนเป็นจิตของฟ้าดิน   เวไนย คือ ผู้ที่ลุ่มหลง มีมิจฉาดำริ มีความโลภ ทุกขณะจิตล้วนเป็นจิตที่เห็นแก่ตัว  สำหรับพุทธะแล้ว สวรรค์กับนรกไม่แตกต่างอะไรกัน  เมื่อจิตเป็นพุทธะอยู่ที่ใดก็ยังเป็นพุทธะสภาวจิตจะไม่แปรเปลี่ยนไปตามสภาพแวดล้อม  ส่วนเวไนยมีการแบ่งแยกสวรรค์กับนรก เมื่อยังไม่บรรลุถึงสภาวะเดิม ไปที่ไหนก็ยังคงเป็นเวไนย สภาวะจิตจึงแปรเปลี่ยนไปตามสภาพแวดล้อม

ออฟไลน์ หนึ่งเดียว หลุดพ้น

  • Elder
  • มิตรนักธรรม
  • กระทู้: 6,382
                          ถาม -ตอบอนุตตรธรรม

                            พระอาจารย์จี้กงตอบ

                 43.  ผู้บำเพ็ญในวิถีอนุตตรธรรมจะกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์  นอกเหนือจากที่กราบไหว้ในอาณาจักรธรรมได้หรือไม่?.

             พระอาจารย์จี้กง ตอบ

        การบำเพ็ญธรรมก็ส่วนการบำเพ็ญธรรม การกราบไหว้ก็ส่วนการกราบไหว้ เหตุใดจะไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์นอกเหนืออาณาจักรธรรมไม่ได้ หากเราเข้าใจความหมายของการเคารพนบน้อมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่กำหนดไว้ในพุทธะระเบียบ  15  ข้อแล้ว ก็จะไม่เกิดข้อกังขาใด ๆ  ยิ่งกว่านั้น ในจริยพุทธระเบียบพิธีก็ยังมีข้อที่กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วสากลโลกเลย  หรือว่าเราซึ่งเป็นลูกหลานของครอบครัวหนึ่ง จะเคารพนบนอบแต่ห่อแม่และพี่ ๆ ของเราเท่านั้น โดยไม่แสดงความเคารพนบนอบต่อ พ่อแม่และพี่ ๆ ของครอบครัวผู้อื่นอย่างนั้นหรือ ?.  เพีบงแต่ เมื่อได้ถือวิถีอนุตตรธรรมเป็นสรณะแล้ว ก็ไม่ควรกลับไปยังลัทธินิกายต่าง ๆ อีกเท่านั้นเอง  เพราะว่าวิถีอนุตตรธรรมเป็นการบำเพ็ญที่รู้แจ้งโดยฉับพลัน ส่วนลัทธินิกายต่าง ๆ เป็นวิถีการบำเพ็ญอย่างค่อยเป็นค่อยไป"สละต้น แสวงปลาย" 

พวกเธอไม่รู้หรอกว่าในอดีตนั้น                 
อาจารย์จะช่วยใครสักคนต้อง
ทุ่มเทใจขนาดไหน   บางครั้ง                   
ต้องให้เขาด่าว่าเสียก่อน จึงจะ 
สามารถช่วยเขาได้                               
พวกเธอทำได้บ้างหรือเปล่า ?.   

ออฟไลน์ หนึ่งเดียว หลุดพ้น

  • Elder
  • มิตรนักธรรม
  • กระทู้: 6,382
                             ถาม - ตอบ อนุตตรธรรม

                               พระอาจารย์จี้กง ตอบ

                 44.  เหตุใดอาณาจักรธรรมในปัจจุบัน จึงมีการกล่าวหาและนินทาให้ร้ายกันระหว่างผู้บำเพ็ญธรรมด้วยกัน แท้ที่จริงแล้วเป็นเพราะเหตุใด?.

             พระอาจารย์จี้กง ตอบ  :

        จุดประสงค์ในการบำเพ็ญธรรม ก็เพื่อขจัดสภาพจิตใจที่เป็นมิจฉาเหล่านี้ ถ้าจะกล่าวถึงจิตใจที่คิดจะเบียดเบียนชีวิตสัตว์ การลักขโมยหรือประพฤติผิดในกามแล้ว อย่าว่าแต่ผู้บำเพ็ญธรรมเลย แม้แต่บุคคลที่ไม่บำเพ็ญธรรมในอาณาจักรธรรม ก็ไม่ค่อยคิดจะกระทำสิ่งผิดเหล่านี้  ฉะนั้น จิตใจที่คิดแต่จะกล่าวหาให้ร้ายผู้อื่น เป็นเครื่องกีดขวางพัฒนางานธรรม ดูอย่างผิวเผินจะไม่ร้ายแรงอะไร แต่ที่จริงแล้วเป็นอุปสรรคที่ยิ่งใหญ่ ต่อการเติบใหญ่ของธรรมกิจ หากผู้ที่ถูกกล่าวหาให้ร้าย ไม่เกิดความขุ่นเคืองใจ วิบากกรรมแต่ปางก่อนก็จะถูกลบล้างไป  สำหรับผู้ที่ปรักปรำกล่าวหาให้ร้ายผู้อื่นนั้น ต้องแบกรับหนี้บาปของตน ถ้ากระทำจนผู้ถูกใส่ร้ายป้ายสีต้องถดถอยออกจากอาณาจักรธรรม ผลกรรมที่จะได้รับนั้นประมาณมิได้ 

 

มหาปณิธาน

พระโพธิสัตว์กษิติครรภ์ (地藏王菩薩)

มหาปณิธานพระโพธิสัตว์กษิติครรภ์ (地藏王菩薩)

“...เพื่อหมู่สัตว์ทั้งหกภูมิผู้มีบาปทุกข์ ข้าพเจ้าจะใช้วิธีการต่างๆ ช่วยให้หลุดพ้นจนหมดสิ้น แล้วตัวข้าพเจ้าจึงจะสำเร็จพระพุทธมรรค”