collapse

ผู้เขียน หัวข้อ: 桃園明聖經 คัมภีร์อริยะตะวันเดือน ศุภนิมิตแปลและเรียบเรียง  (อ่าน 65683 ครั้ง)

ออฟไลน์ หนึ่งเดียว หลุดพ้น

  • Elder
  • มิตรนักธรรม
  • กระทู้: 6,382
คำนำ

คำนำก่อนเก่าจากท่านหันเหล่าเฉียนเหยิน

        ข้าพเจ้าเดินทางมาไต้หวันเมื่อปีหมินกั๋วที่สามสิบเอ็ด  ฤดูใบไม้ร่วงปีมหินกั๋วที่สามสิบแปด เนื่องด้วยจัดกิจการร้านค้าตรากตรำเกินกำลัง จึงล้มป่วยลงเพราะเยื่อหุ้มกระดูกซี่โครงอักเสบอย่างรุนแรง แพทย์ไม่อาจรักษา อันตรายมาก อาการเจ็บป่วยทรุดอยู่จนถึงฤดูใบไม้ผลิ ปีหมินกั๋วที่สี่สิบยังไม่ดีขึ้น ระหว่างนั้น ได้รื้อหนังสือที่นำมาจากมหานครเทียนจินออกมาดู ได้พบคัมภีร์ "เถาเอวี๋ยนหมิงเซิ่งจิง  คัมภีร์อริยะตะวันเดือน"  จึงได้จัดพิมพ์หนึ่งพันเล่ม แจกจ่ายเป็นวิทยาธรรมเป็นทานทันที  พร้อมกันนั้น ข้าพเจ้ายังได้ศรัทธาสวดท่องทุกวันอีกด้วย พอสวดได้สิบวัน อาการป่วยก็หายอย่างปิดทิ้ง เป็นเรื่องเหลือเชื่อจริง ๆ ขณะเขียนคำนำ ข้าพเจ้าอายุเจ็ดสิบเอ็ดปีแล้ว สุขภาพยังคงแข็งแรง คือผลได้รับจากการสวดท่อง "เถาเอวี๋ยนหมิงเซิ่งจิง คัมภีร์อริยะตะวันเดือน" ทีเดียว โอกาสที่จัดพิมพ์ใหม่ในครั้งนี้ จึงขอร่วมเอ่ยอ้างเล็กน้อย เพื่อตอบแทนพระคุณพระอริยเจ้า อีกทั้งหวังให้สาธุชนทั้งหลายต่างได้ไว้คนละหนึ่งเล่ม เพื่อร่วมกันสวดท่อง ละบาป บำเพ็ญบุญ ศรัทธาเชื่อมั่น เทิดทูนปฏิบัติอันจะเป็นผลช่วยให้ชีวิตจิตใจชาวโลกได้รับประโยชน์ไม่น้อย

ฤดูใบไม้ผลิปีหมินกั๋วที่หกสิบ
เจี๋ยชิง   หันอวี่หลิน
เรียนมาเพื่อทราบอีกครั้ง

หมายเหตุ  ปัจจุบันคือ ปีหมินกั๋วที่เก้าสิบสี่ (พ.ศ. 2548)
ท่านหันเหล่าเฉียนเหยินธรรมปรินายก สุขภาพแข็งแรงเรื่อยมา จนเจริญพระชนมายุได้เก้าสิบห้าธรรมชันยา จึงละสังขาร ด้วยสิ้นอายุขัยทางโลก เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2538  บัดนี้ เบื้องบนโปรดประทานพระอริยฐานะว่า "องค์สมเด็จพระกตาธิการ บรมอริยธรรมราชเจ้า ผู้เฒ่าน้ำใส ไป่สุ่ยเซิ่งตี้)

หมายเหตุ
การอธิษฐานภาวนาขอคลี่คลายปัญหา เป็นเรื่องที่ทำได้ แต่สำคัญอยู่ที่ว่า เจ้าของปัญหามีคุณสมบัติเพียงไรที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์จะปรกโปรด เป็นคนดีมีคุณธรรมอย่างไร  จะอยู่เพื่อสร้างสรรค์หรือทำลาย  อยู่เพื่อเวไนยฯหรือตนเอง  สิ่งศักดิ์สิทธิ์ไม่ว่าจะฝ่ายบุญฤทธิ์หรืออิทธิฤทธิ์ ล้วนมีพร้อมด้วยมหาเมตตากรุณาต่อเวไนยฯ ผู้ขอจะต้องตั้งใจ "ขอนบนอบมุ่งใจถวายชีวิตเพื่อคุณความดี" ซึ่งพระองค์ต่างได้ปฏิบัติมาแล้วเป็นตัวอย่าง และเราอาจเจริญรอยตามได้ไม่มากก็น้อย แต่จะต้องด้วยความศรัทธาจริงใจเป็นที่ตั้ง ทุกอย่างจึงอาจจะสัมฤทธิ์ผล         
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 8/04/2567, 18:18 โดย nakdham »

ออฟไลน์ หนึ่งเดียว หลุดพ้น

  • Elder
  • มิตรนักธรรม
  • กระทู้: 6,382
                             คัมภีร์อริยะตะวันเดือน 

                  หมายเหตุวิธีสวดท่องคัมภีร์อริยะตะวันเดือน

ในบทพระคัมภีร์                                   ท่องเป็น

อู๋  (ตี้)                                              ตี้
หว่อ (ตี้)                                            ตี้
หว่อ (เซี่ยง)                                        เซี่ยง
(ตี้จื่อโหม่ว)                                        บอกชื่อนามสกุงตนเอง
อวั๋งเซิน  (เชาเซิง)                                เชาเซิง
ข่งหมิง (อู่โหว)                                    อู่โหว
จูเก่อเลี่ยง (เซี่ยง)                                เซี่ยง
เส่า (โฮ่ว)                                          โฮ่ว
อวิ๋นฉัง (เซิ่งตี้)                                     เซิ่งตี้
ต้าเกอ (เซียนจู่)                                   เซียนจู่
จางเฟย (หวนโหว)                                หวนโหว
ซันตี้ (หวนโหว)                                    หวนโหว
เอวี้ยเฟย (อู่มู่)                                     อู่มู่
ปู้ไชหยู่ (เซิ่ง)                                      ปู้ไซเซิ่ง
หวังซั่น (เทียนจวิน)                               เทียนจวิน
โจวชัง (เจียงจวิน)                                 เจียงจวิน         

ออฟไลน์ หนึ่งเดียว หลุดพ้น

  • Elder
  • มิตรนักธรรม
  • กระทู้: 6,382
คัมภีร์อริยะตะวันเดือน : เกริ่นนำ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 12/09/2554, 15:31 »
                             คัมภีร์อริยะตะวันเดือน 

                                      เกริ่นนำ

        "เถาเอวี๋ยนหมิงเซิ่งจิง  คัมภีร์อริยะตะวันเดือน"  เป็นพระโอวาทวจนะที่ "กวน ฯ" อริยมหาราชเจ้าโปรดประทานเฉพาะ จุดประสงค์เพื่อระบือเผยแผ่คุณธรรมความจงรัก กตัญญู สุจริต  จิตสูงส่งแกร่งตรงแก่มวลชน ในภาวะวิกฤตให้ได้ชำระจิตใจ นับเป็นแนวทางบรรทัดฐานแห่งคุณความดีที่ทุกคนพึง "ศึกษาให้เข้าถึง" พิจารณา "รู้ซึ้งให้เกิดเป็น" มีคำกล่าวว่า :  "บ้านเมืองมีขุนนางจงรักฯ โลกจักอยู่ยั้งยืนยง"  "ครอบครัว มีลูกกตัญญู ย่อมอยู่ดีเป็นศรีสุข"  "เลือกใช้ข้าราชฯ สามารถซื่อสัตย์ หลวงราษฏร์ปราศจากโจรภัย"   จิตสำนึกแกร่งตรงคงสู้ไม่หน่าย ศรัตรูหมู่ร้ายจนหนทาง"   "อาณาจักรธรรมมีพลัง ย่อมสร้างสรรค์วิเศษคุณ"   "บุคคลดีมีพลัง ไม่หลงทางบรรลุธรรม"  ตั้งแต่รัชสมัย ซ่ง  เอวี๋ยน  หมิง  ชิง  เรื่อยมา ปรากฏปราชญ์เมธี ปัญญาชนคนดีที่จิตใจแกร่งตรงคงมั่น  ท่านเหล่านั้น เข้าถึง  รู้ซึ้ง  ได้มีพลังชีวิตจากคัมภีร์อริยะตะวันเดือน  ท่านเหล่านั้น ต่างได้ทำหน้าที่สำคัญในจุดยืนของคุณสมบัตินั้น ๆ จนทำให้คิดว่าท่านน่าจะมีบุญสัมพันธ์กับกวนอริยมหาราชเจ้าก่อนเก่ามา  ข้าพเจ้าเป็นอีกผู้หนึ่ง ที่คิดว่าตนเองน่าจะมีบุญสัมพันธ์กับ "กวนอริยมหาราชเจ้า" ด้วย ทุกครั้ง เมื่ออ่านโอวาทพระวจนะ อ่านประวัติ ความเที่ยงธรรม รับรู้จิตใจแกร่งตรงสูงส่งคงมั่นของพระองค์ จิตก็จะบังเกิดพลานุภาพ สำนึกคุณค่าของความเป็นคน พลังในกายกับพลังจากเบื้องบน ประจบกันจากศีรษะลงมาทั่วตัว เกิดกำลังกายกำลังใจ  แม้ในขณะเจ็บป่วยหมดแรง ก็หายได้เป็นปลิดทิ้ง  ข้าพเจ้าคิดว่าโอสถวิเศษที่ได้รับ อาจได้มา
จากมหาพลานุภาพและคุณธรรมของพระองค์ "กวนอริยมหราชเจ้า" ที่ปรกแผ่อยู่ในโลกก็เป็นได้  คำกล่าวที่ว่า :  "กรรมดีในใลกนี้ไม่มีวันสูญสลาย"  ความเป็นจริง ก็คงจะอยู่ในข่ายที่ข้าพเจ้าสัมผัสรับรู้ได้นี้ด้วย การปฏิบัติบำเพ็ญธรรมในยุคขาวสุดท้ายนี้ เบื้องบนได้โปรด "ชี้ชัดทางตรง บำเพ็ญทางตรง บรรลุทางตรง" จึงเป็นโอกาสวิเศษสุดที่จะต้องบรรลุให้ได้ในชาตินี้  จอมปราชญ์ขงจื่อ ศาสดาแห่งศาสนาปราชญ์ โปรดมอบหลักของการเจริญธรรมไว้สามประการคือ "ปัญญา การุณย์  หาญกล้า"  ผู้ปฏิบัติบำเพ็ญที่หายไปหา "อารมณ์อิสระทางโลก" จะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ล้วนเป็นเพราะ "ปัญญา  การุณย์  หาญกล้า"  อ่อนกำลัง ขาดพลานุภาพ  สมเด็จฯพุฒาจารย์โต พรหมรังสี กล่าวไว้ว่า "อ่อนนอกแข็งในวิสัยปราชญ์"  ความนัยไม่ต่างกัน ยุคปรกโปรดฉุดช่วยสามโลกขณะนี้  จิตใจไม่หาญกล้า ไม่แข็งแกร่ง  จะช่วยใครได้ "หาญกล้าแข็งแกร่ง" จะเปี่ยมพลังก็ต่อเมื่อผู้นั้นมีคุณธรรม  ความจงรัก  กตัญญู  สุจริต  มีจิตสูงส่งแกร่งตรง จะต้องสมบูรณ์ด้วยคุณธรรมห้า คุณธรรมแปด  ในโลกนี้ ตั้งแต่โบราณกาลมา ผู้เพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติทุกประการดั่งนี้ได้ มีไม่มาก มักมีแต่พูดได้ ทำไม่ได้  ทำได้ แต่ไม่ได้ทำ ได้ทำ แต่ทำได้ไม่สมบูรณ์ผล ไม่ประจักษ์หลักฐานชัดเจนแก่คนข้างหลัง  "เถาเอวี๋ยนหมิงเซิ่งจิง" คัมภีร์อริยะตะวันเดือน"  จึงเปรียบเสมือนหม้อประจุไฟ สามารถถ่ายทอดพลังสร้างสรรค์ให้แก่เราได้เป้นอย่างดีที่สุด  มีคนหมิ่น "กวน" อริยมหาราชเจ้า ไม่ได้กินเจทุกมื้อทุกวันตลอดชีวิต สู้เราไม่ได้  เรากินเจตลอดชีวิต  แต่ยังขาดพร่องความจงรัก กตัญญู สุจริต  จิตสูงส่งแกร่งตรงคงมั่น  ยังขาดคุณธธมห้า คุณธรรมแปด อีกหลายส่วน  เราบอกว่าเรามีสิ่งเหล่านี้ แต่ลองพิจารณาดูผลงานอะไรของเราหรือ ที่ได้รับการเชิดชู จารึกไว้ในประวัติศาสตร์  กินเจคือเมตตากรุณาต่อสัตว์โลก  แต่กับพ่อแม่ของเรา... ซึ่งท่านก็เป็นหนึ่งชีวิตของสัตว์โลก อีกทั้งเป็นสัตว์โลกที่เคยป้อนข้าวอาบน้ำอุ้มชูเรา เราจะต้องเมตตากรุณาตอบไหม เราทำได้หรือไม่ อยางไร เพียงไร  กวนอริยมหาราชเจ้าไม่ได้กินเจตลอดชีวิต แต่บรรลุธรรมระดับสูงอยู่คู่ฟ้า ด้วยผลบุญคุณธรรมเหล่านั้น  อาจจะแย้งว่า ถ้าเช่นนั้น เราไม่ต้องกินเจได้ไหม คำตอบเป็นคำถามว่า "ถ้าไม่กินเจ เรามีคุณบารมีอื่น ๆ อย่างกวนอริยมหราราชเจ้าหรือเปล่าล่ะ"  แท้จริงแล้วกินเจนั่นเองเป็นการสั่งสมคุณธรรมบารมี ทีละเล็กทีละน้อยทุกข้อ ในคุณธรรมห้า คุณธรรมแปด  กินเจเป็นธรรมปฏิบัติที่ทำได้ง่ายที่สุด สำหรับเราที่มิได้อุทิศชีวิตทำการใหญ่เช่น "กวนอริยมหาราชเจ้า" หวังว่าสาธุชนจะได้พิจารณากัน สุดท้ายนี้ ด้วยจิตสำนึก
                                                                                 ข้าพเจ้า...
ขอน้อมนบ        ประจบพื้น        อภิวาท
แทบเบื้องบาท   มหาราช          "กวน"เซิ่งตี้
ความผิดใด       ในการแปล       แน่นอนมี
องค์ฤทธี          โปรดอภัย        ให้ปัญญา
                                                                                ร้อยกราบ

                                                                                 ศุภนิมิต
                   
                                                                          ตุลาคม   2547
                                                                  ศุภนิมิต แปล และเรียบเรียง       

ออฟไลน์ หนึ่งเดียว หลุดพ้น

  • Elder
  • มิตรนักธรรม
  • กระทู้: 6,382
                                      คัมภีร์อริยะตะวันเดือน 

                                          ศึกษาพิจารณา

                                   ท่าทีในการศึกษาพิจารณา
                                     "เถาเอวี๋ยนหมิงเซิ่งจิง"

        มองดูโดยรวมแล้ว  "เถาเอวี๋ยนหมิงเซิ่งจิง  คัมภีร์อริยะตะวันเดือน"  เป็นบทประพันธ์จาก "กวนอริยมหาราชเจ้า" แจกแจงโดย "พระโพธิสัตว์กวนอิม" "จอมอริยะพรหมราชเจ้าเหลาจื้อ"   "พรหมราชเจ้าดาวทอง  ไท่ไป๋จินซิง"  อีกทั้งปราชญ์จูซีสนองรับเจตนาจากกวนอริยมหาราชเจ้าตรวจทานชี้ชัด เรียกได้ว่า รวมเอาปัญญายอดยิ่งของพระอริยะทั้งสามศาสนาไว้ในคัมภีร์เดียวกัน ฉะนั้น การศึกษาพิจารณา "เถาเอี๋ยนหมิงเซิ่งจิง   คัมภีร์อริยะตะวันเดือน" จึงพร้อมด้วยจิตใจเคารพเคร่งครัด ค่อย ๆ คลืบคลานไปตามพระโอวาท ลำดับจากภายนอกสู่ภายใน จากตื้นสู่ความลึกซึ้ง สำคัญยิ่งคือ ปฏิบัติตยตามนั้น ดังเช่นกวนอริยมหาราชเจ้าโปรดไว้ว่า "จากสวดท่องจนเข้าถึง...เพื่อความคล่องในที่สุด   จากกล่าวขานจนเข้าใจ...เพื่อรู้เป็นสำคัญ   ปฏิบัติหวังจริงจัง จิตใจขอจงใสสว่าง"อักษรในคัมภีร์แฝงความนัยลุ่มลึกทุกถ้อยคำ กำซาบซึ้งจึงจะรู้ได้ในความแยบยลนั้น  บทเบื้องต้นของปราชญ์จูซี ที่ถวายรายงาน ก็จะต้องทำความเข้าใจจึงจะรู้ความเป็นมาเป็นไปของคัมภีร์อริยะตะวันเดือน คำนำของมหาราชเจ้าเอง ยิ่งจะต้องทำความเข้าใจให้ลึกซึ้ง จึงจะเข้าใจความเหนื่อยยากทุ่มเท "เพื่อให้" ของพระองค์ ยิ่งกว่านั้น ยังอาจประสานใจกับพระองค์อีกขั้นหนึ่ง  เช่นนี้ จึงจะจับทิศทางอันถูกต้องของคัมภีร์อริยะตะวันเดือนได้  ในเมื่อคัมภีร์อริยะตะวันเดือน สำเร็จได้จากการรวมเอาปัญญายอดยิ่งของพระอริยเจ้าทั้งสามศาสนาไว้  การอรรถาธิบายก็จะต้องอาศัยคัมภีร์ทั้งสามศาสนาเป็นหลัก เช่น "สี่ปรัชญาคัมภีร์  ซื่อซู"ของศาสนาปราชญ์  "ห้าคัมภีร์ธรรม อู่จิง" ของศาสนาปราชญ์   "วัชรปรัชญาปารมิตาสูตร  จินกังจิง" ของศาสนาพุทธ  "คัมภีร์คุณธรรม เต้าเต๋อจิง" ของศาสนาเต๋า (ธรรมศาสนา)  ในการถวายรายงานของปราชญ์จูซีก็ได้กล่าวว่า "ขอชาวโลกจงใส่ใจ จะต้องเห็นความเป็นอมตะของคัมภีร์อริยะตะวันเดือนเช่นคัมภีร์อื่น ๆ ดังกล่าวไว้ข้างต้น  หากแม้แต่การส่งเสริมใครให้มุ่งมั่นพยายามให้ร่วมศึกษาพร้อมกับคัมภีร์ทั้งสามศาสนา  ฉะนั้น  จึงอย่าได้อ่านคัมภีร์โดยเข้าใจเหมือนอย่างอ่านนิยาย ยิ่งจะต้องระวังการล่วงเกินสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือพูดจาทำลายพุทธธรรม"                                     

ออฟไลน์ หนึ่งเดียว หลุดพ้น

  • Elder
  • มิตรนักธรรม
  • กระทู้: 6,382
                                   คัมภีร์อริยะตะวันเดือน 

                                           คำนำ

                             คำนำจาก "อริยราชเจ้ายุทธนา  อู่เซิ่ง"

        ...ส่วนใหญ่คัมภีร์ธรรมที่แพร่หลายถ่ายทอดถึงคนรุ่นหลัง ล้วนเป็นไปเพื่อเตือนใจชาวโลก จึงไม่ถือสากับคนที่สงสัยไม่เชื่อ ไม่ยอมรับ แต่คนเหล่านั้นก็มักจะคิดเล็กคิดน้อยต่อเราไม่หยุดหย่อน จะทำอย่างไรได้ หากคนรู้บำเพ็ญกตัญญูุตาธรรม พี่น้องปรองดอง จงรักภักดี ซื่อสัตย์จริงใจเป็นรากฐาน  เอาจริยธรม มโนธรรมสำนึก สุจริตธรรม ละอายต่อบาป เป็นบรรทัดฐานในการดำเนินชีวิต เช่นนี้ แม้จะไม่อ่าน "เถาเอวี๋ยนหมิงเซิ่งจิง  คัมภีร์อริยะตะวันเดือน"  ก็ไม่เสียหายอะไร แต่ถ้าหากไม่อาจถึงที่สุดในระดับความเป็นคน ไม่อาจเข้าถึงรากฐานความเป็นคนได้สำเร็จ แม้จะสวดท่องทุกวัน ๆ "เถาเอวี๋ยนหมิงเซิ่งจิง  คัมภีร์อริยะตะวันเดือน"  ก็ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับเขาด้วย นี่เพราะอะไร  เพราะ "เถาเอวี๋ยนหมิงเซิ่งจิง"  แท้จริงแล้วมิใช่จะให้คนแสวงหาความเป็นคนได้จากความหมายของตัวอักษรเท่านั้น  ความเป็นคนมิใช่จะประจุอยู่ในบท ในประโยค ในวิจารณ์เท่านั้น แต่ความปรารถนาอันยิ่งยวด ในอักษรหนึ่งตัว หรือคำพูดหนึ่งคำ ล้วนสนองรับ สนองตอบต่อฟ้าดิน มหาพลานุภาพแห่งจิตปรารถนาดีนั้น สะเทือนถึงเทพยดาและเหล่าวิญญาณได้ทั้งหมด  พระคัมภีร์นี้ ที่เรียกได้ว่า พระคัมภีร์ "อริยะตะวันเดือน" นั้น ก็ได้แสดงให้เห็นความสำคัญแล้วอย่างชัดเจน  เหตุที่ไม่ถือสากับคนเหล่านั้น มิใช่ว่าจะดูถูกเขา แต่ด้วยเหตุที่จิตใจความมุ่งหมายของพวกเขาชอบที่จะวิพากษ์วิจารณ์ โอ้อวดแสดงความสามารถ  ฉะนั้น จึงไม่อาจพูดคุยให้เข้าถึงความลึกซึ้งตรงกันได้  การถวายคำขอ ก็เป็นด้วยเหตุดังนี้  เบื้องบนโปรดให้แก้ไข ก็ด้วยเหตุอันนี้้ ผู้มีความเข้าใจ เมื่ออ่านถึงตรงนี้ก็จะต้องเห็นด้วยกับเรา อีกทั้งคัมภีร์นี้อาศัยปราชญ์จูจื่อเป็นผู้แก้ไข มิได้เกิดจากความเห็นของเรา บางคนเข้าใจว่าเราไม่ได้กินเจตลอดชีวิต อีกทั้งทำลายชีวิตไปไม่น้อย บางคนเข้าใจว่าเราไม่เชื่อพุทธธรรม จึงวิจารย์เป็นการให้ร้ายพุทธธรรมไป  ยิ่งกว่านั้น ยังมีผู้เข้าใจว่าเรากระหยิ่มใจในบุคลิกสง่างามของตนเอง โอ้อวดเกียรติคุณโดดเด่นของตน จึงดูแคลนละทิ้งคัมภีร์เล่มนี้ด้วยเหตุนี้  บ้างเห็นว่าสู้ "สี่ปรัชญาคัมภีร์  ซื่อซู"และ "ห้าคัมภีร์ธรรม  อู่จิง"  ไม่ได้  ที่อรรถรสบทตอนงดงามกว่า  อีกทั้งไม่อาจเทียบเท่าคัมภีร์ "วัชรปรัชญาปารมิตาสูตร  จินกังจิง"  หรือ  "คัมภีร์ชาดก  เปิ่นสิงจิง" ที่หลักธรรมวิเศษสูงส่งกว่า นี่ก็เป็นความคิดผิดของพวกเขา "จิง คัมภีร์" ก็คือหนทางของชีวิต  หนทางมีใกล้ มีไกล  อีกทั้งความแตกต่างกันที่เดินง่าย เดินยาก  ผู้มีกำลังความสามารถไปถึงหนทางใหญ่ แม้เส้นทางจะยาวไกล ก็ไม่หวั่งวิตก จะลำบากยากเย็น ก็มีกำลังใจ พยายามเดินไปจนถึงที่สุดได้ นั่นคือ  ผู้มีกำลังความสามารถไปถึงหนทางใหญ่แล้ว แต่สำหรับคนที่ไม่มีกำลังความสามารถจะมุ่งเดินต่อไปได้ จงชี้แนะนำพาให้เขาเดินทางใกล้ ๆ ง่าย ๆ ให้เขาเดินสู่หนทางราบเรียบ และไปถึงหนทางใหญ่ได้ต่อไปในภายหน้า  ความหนักใจของ "เถาเอวี๋ยนหมิงเซิ่งจิง  คัมภีร์อริยะตะวันเดือน"  อยู่ที่ต้องทุ่มเทใจให้อย่างนี้ ปราชญ์จูจื่อได้ตรวจสอบพระคัมภีร์ "ซันเทียนจู้จิงลู่"  ค้นคว้าหลักฐานที่มา คำอธิบายในบทตอนก็เช่นกัน ปราชญ์จูจื่อได้ทำหน้าที่แก้ไข เราได้ให้คำนำ ท่านทั้งหลายได้อันเชิญมา คนรุ่นหลัได้สวดท่องปฏิบัติตาม ซึ้งแม้จะไม่ขอบุญวาสนาให้ประจักษ์ แต่บุญวาสนาก็จะเป็นเช่นที่คัมภีร์นี้กล่าวไว้คือ...มิได้สัมฤทธิ์ผลเพียงอย่างเดียว...
...ไม่เข้าถึงรากฐานความเป็นคน   "แม้จะสวดท่องทุกวัน   คัมภีร์อริยะตะวันเดือนนี้    ก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย" 

ออฟไลน์ หนึ่งเดียว หลุดพ้น

  • Elder
  • มิตรนักธรรม
  • กระทู้: 6,382
                                    คัมภีร์อริยะตะวันเดือน 

                               สาส์นกราบทูล  จูจื่อถวายสาส์น

        ตลอดชีวิตของกวนอริยราชเจ้า เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังของมโนธรรมสำนึกเที่ยงตรง หลายครั้งที่เหตุปัจจัยแห่งบุญส่งผล ต้องอุบัติมาในโลก สำหรับชาตินี้มาเพื่อช่วยรักษาแผ่นดินฮั่น มาเพื่อจัดการให้หมายเหตุหลักฐานของมโนธรรมล้ำเลิศที่ได้จารึกไว้ในคัมภีร์ชุนชิว  คัมภีร์เด่นดังแห่งสวนท้อเถาเอวี๋ยนได้ก่อเกิดขึ้น ก็ด้วยจุดเริ่มต้นจากที่ชายชาตรีทั้งสาม หลิว กวน จาง มาบรรจบพบกัน ณ สวนท้อ รมณียสถานศักดิ์สิทธิ์อันสดสวยนั่น ต่อมา จึงเกิดการโปรดแสดงนิมิตถ่ายทอดบอกกล่าวข้อความของพระคัมภีร์นี้แก่พระสงฆ์ที่วัดธารหยก (อวี้เฉวียนซื่อ) ลำดับเหตุการณ์อันเป็นผลให้ก่อเกิด "เถาเวี๋ยนหมิงเซิ่งจิง คัมภีร์อริยะตะวันเดือน" ซึ่งแสดงหลักธรรมด้วย "พลังพุ่งฟ้าฝ่าตะวัน" ตั้งแต่ก่อนกาลจนถึงปัจจุบัน  พระวจนะของมหาราชเจ้า ล้วนลึกซึ้งดั่งหยกงาม ดั่งทองคำอร่ามล้ำค่า บังเกิดเสียงเกร่งกร่างมีพลังเหมือนได้เห็นพระองค์ชัดเจนอยู่ข้างหน้า  พระคัมภีร์นี้สืบต่อยุคสมัยถ่ายทอดเรื่อยมาให้แบบอย่างแก่คนข้างหลังไว้ เป็นความวิเศษศักดิ์สิทธิ์โดยแท้ มหาพลานุภาพจากพระคัมภีร์ น่าคร้ามงามสง่าดั่งโลดแล่นได้ในสายตา นักศึกษาผู้ปรีชาสามารถทั้งหลาย  ใครเลยจะกล้าละเลยดูแคลนว่า พระคัมภีร์นี้มาจากนักรบผู้คนทั้งหลาย ผู้ไม่รู้ ใครเลยจะกล้าลบหลู่ดูถูกหรือล้อเล่นว่าเป็นคัมภีร์ภาษาพูดธรรมดา ๆ  พึงรู้ว่า ภาษาง่าย ๆ ธรรมดา ๆ แต่ตีแผ่หลักธรรมประณีตลึกล้ำเจนจบ คนที่ตั้งอกตั้งใจจริง ปฏิบัติตามคำสอนในพระคัมภีร์มีอยู่ทั่วไปไม่น้อย จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ขุนนางนักรบที่ความคิดจิตใจละเอียดรอบคอบ เป็นผู้รู้เห็นกว้างขวางมากมายมา แต่มีใครหรือที่เจริญรอยตามแบบอย่าง "กวนอริยราชเจ้า" ดั่งนี้ได้  จึงหวังว่าชาวโลกจะได้เพิ่มความตั้งใจเพื่อให้เข้าถึงคัมภีร์นี้เสมอด้วยหกมหาคัมภีร์หลักที่รู้จักกันดี หากแม้นต้องการส่งเสริมใครให้มุ่งมั่นพยายาม คัมภีร์นี้พิมพ์ร่วมกับตำนานสามศาสนาพร้อมกันไป ขอแสดงความคิดเห็นเล็กน้อยด้วยใจจริงของมหาราชเจ้าดปรดสดับ ทอดสายพระเนตรลง มหาบารมีคุณของพระองค์ปรกแผ่ไพศาล  พระมหากรุณาธิคุณปรกโลกหล้า ได้โปรดอนุญาตประทานงานนี้ เพื่อแสดงความสำนึกขอบพระคุณ อีกทั้งขอพระองค์ทรงโปรด นิรโทษความผิดจากการสร้างบุญนี้ได้หรือไม่ ดั่งน้ไซร์ ชีวิตชาวโลกจะมีที่พึ่งพิงได้จริงแท้ อีกทั้งเทวโลก พรหมโลกจะแซ่ซ้องสาธุการ
                                                                                ข้าพระบาทจูซี
                                                                                สุดที่จะเทิดทูน
พระมหากรุณาธิคุณ   
สำนึกลึกล้ำนี้ มิอาจถวายด้วยวาจาใด

ออฟไลน์ หนึ่งเดียว หลุดพ้น

  • Elder
  • มิตรนักธรรม
  • กระทู้: 6,382
                                              คัมภีร์อริยะตะวันเดือน 

                                                 สาส์นกราบทูล

                                            รูปแบบสาส์นกราบทูล

                                                (เก้าเอวิ๋นซื่อ)

กงเอว๋ย                                                         (เริ่มสวดท่อง)  น้อมสรรเสริญ 

เซิ่งตี้                                                            อริยราชเจ้า 

เฮ่าชี่หลิงเชียว                                                 มหาพลานุภาพเลิศหล้า 

ตันซินก้วนยื่อ                                                   จิตสูงพุ่งฟ้าฝ่าตะวัน

ฝูเจิ้งถ่งอี่จังซิ้นอี้                                               อุ้มชูราชวงศ์ฮั่น  เพื่อสัตยมโนธรรม กำจาย

เอวยเจิ้นจิ่วโจว                                                พระเดชานุภาพสะเทือนทั่วปฐพี 

อวี๋นต้าเจี๋ยเอ๋อตู่จงเจิน                                        ถึงพร้อมด้วยจิตบริสุทธิ์แกร่งตรงจงรัก

หลิงเจาเซียนกู่                                                 ทิพย์ญาณศักดิ์สิทธิ์ สถิตสว่างนิรันดร์กาล

ฝูหมอตั้งโค่ว                                                    สยบมารกวาดล้างโจรภัย

หลวี่ไต้เจิงฉีฉีชวิน                                             หลายยุคสมัย  ประจักษ์ในวิเศษคุณ

เจวี๋ยซื่อโหย่วหมิน                                             ปลุกสำนึกชาวโลก  ชี้นำชาวประชา  จักรวาลปรกหล้า

หวนอวี่พีฉีหมิงชวิ่น                                            โอวาทสว่างแห่งพระองค์ 

อวิ้นเสียหวงถู                                                   หนุนนำพิทักษ์รักษาแผ่นดินธรรม 

เต๋อฟู่หลี่ซู่                                                       บารมีเลิศล้ำ  คุ้มเกล้าเหล่านิกร   

(ตี้จื่อโหม่ว)อวี๋โหม่วเหนียนเอวี้ยยื่อ                         ณ  ปี..... เดือน ..... วัน .....     

จิ้งเอว้ยโหม่วซื่อ                                                ข้าพเจ้า  น้อมขอด้วยเรื่อง...........

โค่วสวี่                                                            กราบขอประทานอนุญาต 

                                                                    ข้าพเจ้าจะศรัทธาสวดท่อง  รัตนะพระโอวาท

 หมิงเซิ่งจิงเป่าซวิ่น                                             "เถาเอวี๋ยนหมิงเซิ่งจิง คัมภีร์อริยะตะวันเดือน"

(จี่ยื่อเฉียนซ่ง จงเซิงฟ่งสิง)                                     จำนวน.........ครั้ง หรือ..........ตลอดชีวิต

  อิ๋ว ซ่ง เอ๋อ ยู่                                                    จากสวดท่องจนเข้าถึง

 อี่โสวเอว๋ยกุย                                                      เพื่อคล่องในที่สุด 

อิ๋วเจี่ยงเอ๋อหมิง                                                    จากกล่าวขานจนเข้าใจ

อี่จือเอว๋ยเอี้ยว                                                      เพื่อรู้เป็นสำคัญ

เจี้ยนหลวี่ฉีอวี๋ตู่สือ                                                  ปฏิบัติหวังจัง 

ซินตี้อู้ฉิวกวงหมิง                                                   จิตใจปรารถนาสว่างใส 

ฝูจี้                                                                    หมอบราบกราบวอน

เจี้ยวอิ้ว                                                              โปรดพิจารณาคุ้มครอง

อู๋เยิ่นจันเอินจือจื้อ                                                  เป็นพระมหากรุณาธิคุณที่สุดหามิได้

จิ่นเก้า                                                                หมอบราบ   กราบทูลทรงทราบ                                   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12/10/2554, 23:29 โดย jariya1204 »

ออฟไลน์ หนึ่งเดียว หลุดพ้น

  • Elder
  • มิตรนักธรรม
  • กระทู้: 6,382
                                      คัมภีร์อริยะตะวันเดือน 

                                           คติธรรม

                              "วิชญรุจน์  จางเซียนรับสนอง" 

                               (เหวินชังอิ้งฮว๋าจางเซียนเป่าเก้า)

             (ก่อนอธิษฐานภาวนาให้ท่องสรรเสริญพระนามข้างบน สามครั้ง นบนอบสามกราบ)

จื้อซินกุยมิ่งหลี่                                                ขอนบนอบมุ่งใจถวายชีวิต เพื่อคุณความดี

กุ้ยเซียงซั่งเตี้ยน                                              ต่อเบื้องพระแท่นไม้หอมกุ้ยเซียง         สูงสง่า   

เอวิ๋นชังจั่วกง                                                 เบื้องซ้ายขององค์วิชญรุจน์   

ชีสือเอ้อฮว่าจือฝ่าเซิน                                       คือจางเซียนพระผู้มีเจ็ดสิบสองพระภาคกาย 

ไป่เซียนอวั้นเจี๋ยจืออวิ้นซู่                                   ร้อยพันหมื่นกัปเกิดดับมา

อวี้ซื่อเทียนเซี่ย                                               เพื่ออุ้มชูฟูมฟักสรรพสิ่งในโลก

เอี่ยนเจียวเหยินเจียน                                         แสดงธรรมพร่ำสอนผู้คน

จินตั้นจู๋กงสุยเซินไต้                                          ธนูทองศรไผ่ไม่ห่างกาย

กูเฉินกว่าซิ่วเมี่ยสิงจง                                        สิ่งอับเฉาแอบแฝงสาบสูญหาย

ฝูเสี่ยวจื่อเอ๋อเอว้ยทงกวน                                   ช่วยผู้อ่อนวัยผ่านด่านอันตราย   

อิ้นกุยฝังเอ๋อฮู่หนันฉั่น                                        ปกปักมารดา คุ้มครองผู้คลอดวิบาก   

ชงหมิงยื่ออี้                                                    ผู้ใดศรัทธา นับวันปัญญาจะแจ่มใส 

โต้วเจิ่นเจี่ยนเซียว                                            ฝีหนองลดหายไม่พุพอง   

หนันอวี้เจ่อฉีจือเปี้ยนอวี้                                      มีบุตรยากจักวอนขอก็มีได้ 

หนันเฉวียนเจ่อเต่าจือปี้เฉวียน                               โรคหายยาก อธิษฐานพลันหายขาด
       
                                                                  (ท่อง  3  จบ )

ต้าเปยต้าเอวี้ยน                                               ขอเดชะ  มหากรุณา   มหาปณิธาน

ต้าเซิ่งต้าฉือ                                                    มหาเมตตา   มหาอริยราชเจ้า

จิ่วเทียนฝู่เอวี๋ยนไคฮว่า                                       พระองค์เทิดธรรมเบิกอารยะชั้นฟ้าระดับเก้า

หลิงอิ้งจางเซียนต้าตี้                                          มหาราชเจ้าจางเซียนผู้สนองงาน

ชีฉวี่อวี้เซิ่งเทียนจุน                                           มหาราชฟ้าก่ออริยะ ณ  ชีฉวี่
                                         
                                                                                     ขอพระองค์ทรงทราบ
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13/10/2554, 00:08 โดย jariya1204 »

 

มหาปณิธาน

พระโพธิสัตว์กษิติครรภ์ (地藏王菩薩)

มหาปณิธานพระโพธิสัตว์กษิติครรภ์ (地藏王菩薩)

“...เพื่อหมู่สัตว์ทั้งหกภูมิผู้มีบาปทุกข์ ข้าพเจ้าจะใช้วิธีการต่างๆ ช่วยให้หลุดพ้นจนหมดสิ้น แล้วตัวข้าพเจ้าจึงจะสำเร็จพระพุทธมรรค”