คง สัทธรรมห่อไว้ บรรจุในจิต
คา นิ่งสงบเงียบ สว่างแพร้ว
สะ อาดยิ่งส่องลุ พื้นต่ำ แลเห็น
วรรค์ ใหม่ชาติหน้าแล้ว นิ่งน้ำชโลมกายฯ
โลกสังคมมั่วฟุ้ง หลงใหล เสพติด
สักครู่ประด๋าวได้ ทุกข์แน่
บำเพ็ญบ่มจิตไซร์ สงบ ทรงฌาน
รู้แก่นสัทธรรมแท้ ผ่องแผ้ว วิญญาณฯ
เที่ยวเมืองสวรรค์
ครั้งที่ 7
เที่ยวไตรวิสุทธิคงคา ฟังธรรมจากหลวงปู่คงคา
วันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2522
อรหันต์จี้กง เสด็จลงประทับทรง กล่าวเป็นกลอนความว่า
ไตรวิสุทธิ์สี่ตรง ฤทธิ์ดำรงเดชารุ่งเรือง
ห้าธาตุสามัคคี พลีเคลื่อนธรรมจักรสถิต
น้ำไฟผสานติด เป็นนิมิตแดนศักดิ์สิทธิ์
บำเพ็ญธรรมฝนจิต พิชิตขึ้นสู่สวรรค์
อรหันต์จี้กง : อันดอกบัวเกิดจากตม แต่ไม่เปื้อนตม บัวอาสน์ช่อนี้ จะลอยข้ามคงคานี้ คงไม่ง่ายนักเนื่องจากดอกบัวชอบน้ำที่มีตม ดังนั้น จึงเกรงว่าจะไม่มีวิทยาคมพอที่จะข้ามแม่คงคานี้
หยางเซิง : เพราะอะไรหรือขอรับ ?.
อรหันต์จี้กง : เนื่องจากอาหารที่หล่อเลี้ยงไม่พอ ดอกบัวมีตมหล่อเลี้ยง เพื่อความขาวของดอก แต่ว่าแม่คงคาสวรรค์นี้ น้ำสะอาดจนถึงก้น ไม่มีตมเลนเลย ดังนั้นจึงไม่เหมาะกับอุปนิสัยของดอกบัว
หยางเซิง : เหตุผลอันนี้ กระผมคิดไม่ออก ดอกบัวเป็นสิ่งของขาวบริสุทธิ์ ตามเหตุผลแล้ว มันน่าจะเหมาะกับน้ำที่ใสสะอาด
อรหันต์จี้กง : เธอไม่รู้อะไร ดอกบัวเหมือนตัวแทนพระพุทธเจ้า การสำเร็จเป็นพระพุทธเจ้า ก็เพื่อโปรดสรรพสัตว์ แต่สรรพสัตว์จมอยู่ในตมเลนของสังคม ทรัพย์สมบัติ สุรา นารี ยศ ลาภ สรรเสริญ ผูกมัดยุ่งเหยิงไปหมด พระพุทธเจ้าจึงต้องส่งยานเมตตาเพื่อช่วยเหลือ ดังนั้น ดอกบัวจึงเกิดจากตมเลน ความหมายก็คือ พระพุทธองค์ก็ดำรงชีพอยู่ท่ามกลางสรรพสัตว์ หากไม่มีสรรพสัตว์ ก็ไม่อาจถูกยกย่องว่า เป็นพุทธองค์ ดังนั้น ตอนที่ไม่มีสรรพสัตว์ เหล่าพระพุทธเจ้าทั้งหลายก็เรียกว่าสรรพสัตว์ได้ ดังนั้น เมื่อดอกบัวอยู่ท่ามกลางตมเลน ก็ต้องรักษาตนเองให้บริสุทธิ์ผุดผ่อง มิฉะนั้นแล้ว ดอกบัวก็จะถูกกลบเกลื่อนจมหายไป มิอาจจะผลิตใบที่เขียวขจีและดอกที่ขาวได้ ก็เหมือนจิตของสรรพสัตว์ อาจมีความใสสะอาดเหมือน้ำในคงคาสวรรค์แล้ว ดอกบัวก็จะร่วงโรยไป เพราะฉะนั้น ชาวโลกต้องมีจิตบริสุทธิ์ เมื่อเหยียบลงบนพื้นน้ำคงคาสวรรค์ ก็จะเหมือนเหยียบลงบนแผ่นดิน ก็จะสามารถข้ามไปได้อย่างสบาย ๆ ตนเองก็เหมือนอวตารของดอกบัว เหมือนมนุษย์รวมกายเป็นไตรวิสุทธิ์ รวมเป็นหนึ่งเดียว ก็จะสำเร็จเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์
หยาางเซิง : อาจารย์กล่าวอย่างสมเหตุผล
อรหันต์จี้กง : สวรรค์เป็นหนึ่ง จะเกิดนที เป็นนทีแห่งไตรวิสุทธิ์ ไปหลลงสู่คุงลุ้งเบื้องล่าง แล้วไหลไปยังโลกมนุษย์ เลยกลายเป็นน้ำขุ่น เป็นแม่น้ำเหลือง ดังนั้นจึงมีคำกล่าว ๆ ว่า "เมื่อใดแม่น้ำเหลืองใสสะอาดขึ้น ก็จะมีสิ่งศักดิ์สิิทธิ์ลงมาเกิด" ทั้งนี้หมายถึงแม่น้ำคงคาสวรรค์ หากไหลไปสู่โลกมนุษย์แล้ว ก็จะมีเทพผู้ศักดิ์สิทธิ์ล่องลงตามน้ำไปปฏิสนธิ
หยางเซิง : ฉับพลัน ข้างหน้าก็มีผู้เฒ่าผู้หนึ่ง เดินบนผิวน้ำมา ไม่ทราบว่าเป็นใคร