collapse

ผู้เขียน หัวข้อ: คัมภีร์กรรม ไท่ซั่ง กั่นอิ้งเพียน ของเหลาจื่อ ศาสดาแห่งเต๋า : คำนำ  (อ่าน 144069 ครั้ง)

ออฟไลน์ หนึ่งเดียว หลุดพ้น

  • Elder
  • มิตรนักธรรม
  • กระทู้: 6,382
                             คัมภีร์กรรม ๓ กั่นอิ้งเพียน กรรมสนอง 

                   ไท่ซั่ง กั่นอิ้งเพียน ของเหลาจื่อ ศาสดาแห่งเต๋า 

                      พระสูตรสั่งสมบุญวาสนาสลายเคราะห์ภัย

                          วิถีสร้างบุญวาสนา ขจัดภัยพิบัติ 

                                       คำนำ

        คัมภีร์กรรม  หรือ  กั่นอิ้งเพียน ในภาษาจีน เป็นคัมภีร์ของท่านเหลาจื่อ ศาสดาแห่งเต๋า พระนามตามอริยฐานะของท่านเหลาจื่อ คือ ไท่ซั่งเหล่าจวิน
แต่ชาวบ้านมักเรียกสั้น ๆ ว่า ท่านไท่ซั่ง กั่นอิ้งเพียน ของท่านไท่ซั่ง แม้จะเป็นคัมภีร์ศาสนาเต๋า แต่ความเป็นสัจอมตะของนิพนธ์นี้ เป็นที่ซาบซึ้งจนพระ                         
ธรรมาจารย์จิ้งคง สงฆ์ในพุทธศาสนา รู้สึกประทับใจจนไม่อาจอยู่นิ่งเฉยได้ ท่านจิ้งคงจึงนำเอาคัมภีร์กั่นอิ้งเพียนมาบรรยายให้สานุศิษย์ฟัง และเหล่าศิษย์
ของท่านจิ้งคงจึงรวบรวมจัดพิมพ์เป็นเล่มหนากว่า  ๕๐๐  หน้า                                     

        กระผมอ่านแล้วก็ให้ประทับใจ จนอดที่จะถอดความเป็นภาษาไทยไม่ได้ และเนื่องด้วยเป็นคัมภีร์เล่มหนาจะรอให้แปลจนหมดคงต้องใช้เวลาหลายปีจึงดำริแบ่งเป็น ๔ เล่ม เล่มแรกก็ออกเผยแผ่ตั้งแต่ปลายปี ๒๕๔๖  เล่ม ๒ กรกฏาคม ๒๕๔๗  และ เล่ม ๓ นี้ในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๔๘ และ เล่ม ๔ คงแปลเสร็จในปี ๒๕๔๙ หลังจากจบแล้วถ้ามีผู้สนใจ ก็อาจรวมเล่มปกแข็งก็ได้  คัมภีร์กรรม ๓ ก็ยังเป็นเรื่องของชั่วบาป ต่อจากเล่ม ๒

        กระผมหวังว่า  ท่านผู้อ่านยังคงได้อรรถรสและคติที่เป็นอุทาหรณ์  เป็นศีล  ข้อห้ามไม่ให้ท่านทำผิด ในเล่ม ๓ นี้ จะเน้นเรื่องการล่วงละเมิดกาม ซึ่งตรงกับศีลข้อ ๓ ของชาวพุทธ ตัวอย่างนิทานและบทอธิบาย จะช่วยให้ท่านเห็นชัดเจนถึงกรรมตอบสนองที่เป็นเหตุเป็นผล ท่านไม่สามารถนำเอาหลักการพาณิชย์หรือการสมยอมมาเป็นเหตุผลได้เลย

        ขออำนาจกุศลที่ท่านได้สร้างแล้ว  ปฏิบัติแล้ว  จงเป็นพลวปัจจัยให้ท่านได้ลุถึงฝั่งนิพพานเทอญ.

                                                 ด้วยความเคารพ
                                                   ธรรมบัญชา
                                                  แปลเรียบเรียง     
                                              ๑๘ กันยายน ๒๕๔๘         

        บทบรรยาย ... ธรรมาจารย์จิ้งคง
            บทแปล ... ธรรมบัญชา                   

ออฟไลน์ หนึ่งเดียว หลุดพ้น

  • Elder
  • มิตรนักธรรม
  • กระทู้: 6,382
                        คัมภีร์กรรม ๓ กั่นอิ้งเพียน กรรมสนอง 

                   ไท่ซั่ง กั่นอิ้งเพียน ของเหลาจื่อ ศาสดาแห่งเต๋า 

                      พระสูตรสั่งสมบุญวาสนาสลายเคราะห์ภัย

                             คัมภีร์กรรม (กั่นอิ้งเพียน)

        ไท่ซั่งกล่าวว่า  ภัยพิบัติบุญวาสนาไร้ทวาร สุดแต่คนกวักหา บาปบุญตอบสนอง เหมือนเงาตามตัว ด้วยฟ้าดินมีเทพเจ้าปกครอง อิงการกระทำของมนุษย์หนักเบา เพื่อลงโทษตัดขัย ตัดขัยให้ยากจน  ประสบทุกข์ลำบากบ่อย  ผู้คนก็รังเกียจต้องโทษวิบัติตามมา มงคลโชคลาภหลบหาย ดาวร้ายภัยตาม ขัยสิ้นก็ตาย ยังมีเทพเจ้าดาวเหนือสามองค์ อยู่เหนือศรีษะมนุษย์บันทึกชั่วบาป คอยตัดอายุขัย  ยังมีเทพอีกสามตนอยู่ในตัวคน เมื่อถึงวันแกชิง ขึ้นทูลพระเจ้าเบื้องบน รายงานความชั่วบาปของมนุษย์ในวันสิ้นเดือน เทพเจ้าแห่งเตาไฟก็เช่นกัน ผู้มีความผิดมหันต์ตัดขัยหนึ่งรอบ ลหุตัดขัยร้อยวันความผิดมากน้อยมีมากถึงร้อย อยากมีอายุยืนต้องหลีกเลี่ยงเอย

        เป็นธรรมให้เดินหน้า ไม่ใช่ธรรมให้ถอย ไม่ดำเนินทางชั่ว ไม่แอบรังแกข่มเหง สั่งสมบุญกุศล ใจเมตตาต่อสัตว์ จงรักภักดีกตัญญู ให้รักญาติมิตร ให้ตนตรงอบรมผู้อื่น สงสารแม่หม้ายกำพร้ายากไร้ เคารพอาวุโสห่วงใยผู้เยาว์ ไม่ทำร้ายหนอนหญ้าต้นไม้ ต้องสงสารผู้เคราะห์ร้าย ยินดีกับผู้ทำดี ช่วยเหลือผู้คับขัน ฉุดช่วยผู้อยู่ในอันตราย เห็นเขาได้ดีเหมือนตนได้ดี เห็นเขาสูญเสียเหมือนตนสูญเสีย ไม่โพนทนาความชั่วเขา ไม่โอ้อวดความดีตน หยุดยั่งเรื่องชั่วเผยแผ่เรื่องดี ให้มากรับน้อย รับอัปยศไม่แค้น รับความรักดุจความหวาดกลัว ทำคุณไม่หวังผล ให้เขาไม่นึกเสียใจ ที่ว่าเป็นคนดี คนให้ความเคารพแห่งฟ้าคุ้มครอง งานที่ทำก็สำเร็จ เป็นเทพเซียนปรารถนาได้ อยากเป็นเทพเซียนฟ้า ต้องทำความดีหนึ่งพันสามร้อยกุศล อยากเป็นเทพเซียนดิน ต้องทำความดีสามร้อยกุศล

        หากทำสิ่งไม่ถูกต้อง กระทำละเมิดธรรม ถือชั่วว่าสามารถ ทนทำชั่วร้ายได้ แอบทำร้ายคนดี ข่มเหงราชาพ่อแม่ลับหลัง หยิ่งยโสครูบา ละทิ้งหน้าที่หลอกคนไม่รู้ ลวงเพื่อนร่วมเรียน ใส่ร้ายล่อลวง โจมตีวงศ์ตระกูล อันธพาลไม่การุณย์ ป่าเถื่อนตามอารมณ์ ถูกผิดไม่ถูกต้อง เข้าหาชั่วหันหลังดี กดขี่เอาชอบ ประจบนายพอใจ บ่มแค้นไม่หยุด ดูแคลนประชาชน ก่อกวนการปกครอง รางวัลคนชั่ว ลงทัณฑ์ผู้บริสุทธิ์ ฆ่าคนชิงทรัพย์ ใช้เล่ห์แย่งตำแหน่ง เข่นฆ่าผู้ยอมแพ้ ขับคนดีไล่ปราชญ์ รังแกกำพร้าข่มเหงหม้าย ละกฏรับสินบน เอาตรงว่าคด เอาคตว่าตรง โทษเบาเป็นหนัก เห็นประหารเพิ่มโทสะ รู้ผิดไม่แก้ รู้ดีไม่ทำ โยนผิดให้ผู้อื่น ปิดบังวิชา ใส่ร้ายอริยปราชญ์ ทำร้ายคุณธรรม ยิงนกล่าสัตว์ คุ้ยหนอนทำนกตกใจ อุดรูทำลายรัง ทำร้ายครรภ์ทุบไข่

        อยากให้เขาเสียหาย ทำลายความสำเร็จของเขา ให้เขาอันตรายตนสุข ลดเขาประโยชน์ตน เอาชั่วไปแลกดี ดีตนทำลายส่วนรวม ขโมยผลงานเขา ปิดบังความดีเขา เปิดโปงความชั่วเขา เปิดเผยความลับเขา ผลาญทรัพย์สินเขา พรากสายเลือดเขา แย่งของรักเขา ช่วยเหลือเขาทำชั่ว อวดอำนาจข่มขู่ ทำอัปยศเพื่อชัยชนะ ทำลายไร่นาเขา ทำลายการแต่งงานเขา พอรวยก็หยิ่งยโส หลบเลี่ยงไม่ละอาย

ออฟไลน์ หนึ่งเดียว หลุดพ้น

  • Elder
  • มิตรนักธรรม
  • กระทู้: 6,382
                        คัมภีร์กรรม ๓ กั่นอิ้งเพียน กรรมสนอง 

                   ไท่ซั่ง กั่นอิ้งเพียน ของเหลาจื่อ ศาสดาแห่งเต๋า 

                      พระสูตรสั่งสมบุญวาสนาสลายเคราะห์ภัย

                             คัมภีร์กรรม (กั่นอิ้งเพียน)

        เหมาเอาคุณป้ายความผิด โยนเคราะห์ขายชั่ว ซื้อยศจอมปลอม หน้าเนื้อใจเสือ ขัดขวางความดีเขา ปิดบังความชั่วตน ใช้อิทธิพลข่มขู่ ทำลายฆ่าป่าเถื่อน ตัดผ้าไร้เหตุ ฆ่าสัตว์ไร้จริยธรรม ทิ้งขว้างธัญพืช เคี่ยวเข็ญประชาชน ทำลายครอบครัวเขาเพื่อชิงทรัพย์สิน ปล่อยน้ำวางเพลิงเพื่อทำลายประชาชน ทำลายแผนการณ์ให้เขาล้มเหลว ทำลายเครื่องมือไม่ให้เขาใช้ เห็นเขาได้หวังเขาฉิบหาย  เห็นเขาร่ำรวยอยากให้เขาล้มละลาย  เห็นเขารูปงามคิดข่มขืน เป็นหนี้เขาหวังให้เขาตาย ขอร้องเขาไม่ได้ก็เกิดสาปแช่ง  เห็นเขาล้มเหลวก็ว่าเขาทำชั่ว เห็นเขาไม่สมประกอบก็หัวเราะใส่ เห็นเขาสามารถ
ควรยกย่องกลับทับถม ใช้มนต์ดำฝังรูป ใช้ยาฆ่าต้นไม้ โกรธแค้นครูอาจารย์ ขัดต่อพ่อพี่

        ใช้แรงขู่เข่นเอา ชอบรุกรานชอบแย่งชิง ปล้นจนร่ำรวย ใช้เล่ห์หาก้าวหน้า ให้รางวัลลงโทษไม่เสมอกัน เสพสุขเกินเลย ทารุณผู้ใต้บังคับ ข่มขู่เขาหวาดกลัว โทษฟ้าโทษคน ว่าลมด่าฝน ยุแหย่ให้สู้ความ เที่ยวเข้าร่วมแก้ง ฟังเมียพูดปด ฝ่าฝืนโอวาทพ่อแม่ ได้ใหม่ลืมเก่า ปากอย่างใจอย่าง โลภแอบอ้างทรัพย์ ฉ้อโกงตบตาหน่วยบน สร้างข่าวใส่ร้ายทำลายเขา ใส่ร้ายเขายกตนตรง ด่าเทพเจ้ายกตนดี ทิ้งธรรมทำชั่ว เมินญาติคบคนนอก  ชี้ฟ้าดินเป็นพยานทั้งที่ชั่ว ท้าพระเจ้าตรวจสอบ ทำทานแล้วเสียดาย ยืมทรัพย์ไม่คืน ไม่เจียมตนหานอกลู่ ใช้จนสุดอำนาจ เสพกามเกินเลย หน้าซื่อใจอำมหิต ให้ของกินสกปรกเขา ใชทางมารหลอกประชาชน มาตราชั่งตวงวัดโกง ปลอมปนสินค้า รีดนาทาเร้น บังคับคนดีให้ชั่ว โป้ปดคนโง่ โลภละโมบไม่เบื่อ แช่งชักว่าตนถูก เมาสุราลวนลาม สายเลือดทะเลาะกัน ชายไม่ซื่อภักดีหญิงไม่อ่อนน้อมตาม บ้านไม่กลมเกลียว ไม่นับถือสามี คุยข่มอวดดี อิจฉาตาร้อน ไม่ดีต่อบุตรภรรยา ไร้จริยาต่อพ่อปู่แม่ย่า ดูถูกบรรพชน

        ขัดขืนคำสั่งเบื้องบน ทำสิ่งไร้ประโยชน์ คับแค้นนอกใจ สบถตนสาปแช่งผู้อื่น ลำเอียงชังลำเอียงรัก ก้าวข้ามบ่อน้ำเจ้าที่ ข้ามอาหารข้ามคน ฆ่าลูกทำแท้ง ชอบแอบทำชั่ว  วันสิ้นเดือนร้องรำ ด่าทอเช้าตรู่วันพระ ถ่มถุยหนักเบาทิศเหนือ ร้องเพลงหน้าพระ จุดธูปจากเตา ใช้ฟืนสกปรกหุงหา เปลือกกายกลางคืน ประหารวันตรุษสาร์ท ถ่มน้ำลายดาวตก ชี้รุ้งชี้สามแสงบ่อย  จ้องอาทิตย์จันทร์นาน ล่าสัตว์เผาป่า ฤดูใบไม้ผลิ ด่าทอทิศเหนือ ตีงูฆ่าเต่าไร้สาเหตุ

        อันบาปต่าง ๆ นี้ เทพเจ้าตามดูหนักเบา หักขัยตามรอบขัยสิ้นก็ตาย หนี้เหลือจากตาย ตกทอดบุตรหลาน พวกอันธพาลเอาเงินเขา ผลชั่วตกถึงลูกเมียคนในบ้านรับไปจนกว่าถึงที่ตาย หากยังไม่ตาย ก็มีภัยจากน้ำไฟโจรของหายเจ็บป่วย คดีความตอบสนอง จนเท่าค่าที่โกงมา โทษบาปฆ่าคนก็ถูกอาวุธฆ่าตอบ เงินทองได้มาไม่ถูกต้อง ดุจเนื้อเน่าแก้หิวเหล้าแก้กระกาย ไม่เพียงไม่อิ่มความตายก็มาถึง  หากใจเริ่มใฝ่ดี ดีแม้ยังไม่ทำ เทพดีก็ตามหา หากเริ่มใฝ่ชั่ว ชั่วแม้ยังไม่ทำ เทพชั่วก็ตามหา ผู้เคยทำชั่ว ภายหลังสำนึกผิดชั่วทั้งหลายไม่ทำ ความดีทั้งปวงถือปฏิบัติ นาน ๆ ไปย่อมได้มงคลโชคลาภดังว่าเปลี่ยนภัยพิบัติเป็นบุญวาสนา

        ดังนั้น ผู้มงคล วาจาดี มองดี ทำดี วันหนึ่งมีสามดี สามปีฟ้าย่อมส่งบุญวาสนา ผู้อุบาทว์ วาจาชั่ว มองชั่ว ทำชั่ว วันหนึ่งมีสามชั่ว สามปีฟ้าย่อมส่งภัยพิบัติ ยังจะไม่พยายามปฏิบัติหรือ ! 
                                                     จบ

ออฟไลน์ หนึ่งเดียว หลุดพ้น

  • Elder
  • มิตรนักธรรม
  • กระทู้: 6,382
                                 คัมภีร์กรรม  เล่ม ๓

                   ไท่ซั่ง กั่นอิ้งเพียน ของเหลาจื่อ ศาสดาแห่งเต๋า 

                          วิถีสร้างบุญวาสนา ขจัดภัยพิบัติ 

                                     บทที่หก

                                     ชั่วบาป 

                           คัมภีร์   :  บังเิอิญรวยก็หยิ่งยโส

อธิบาย  :  จับพลัดจับผลูส่งเดชก็บังเอิญรวยขึ้นมา หรือเสี่ยงโชค จนร่ำรวยขึ้น ก็เกิดหยิ่งยโสทำใหญ่โต คำว่า บังเอิญ ซึ่งก็มีความหมายว่า "เกิดบังเอิญ" มิใช่เกิดจากความสามารถของตน เช่น บังเอิญถูกลล๊อตเตอรี่ มีเงินร่ำรวยขึ้น การรวยโดยบังเอิญนี้ ไม่ต้องรวยมหาศาลแค่รวยเป็นล้าน ก็ทำตัวหยิ่งยโส ทำอวดเบ่ง ในที่นี้จะเห็นได้ชัดกับคนจนทั่ว ๆ ไป พอมีเงินเข้าหน่อยก็ลืมตัว ทำฟุ้งเฟ้อ ทำหยิ่ง ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายฟุ่มเฟือย คนที่ฟุ่มเฟือยก็มักจะมีความโลภ หาเงินโดยมิชอบ กระทั่งคดโกงเงินผู้อื่นเพื่อให้ตนมีใช้จ่าย คนพวกนี้จะเห็นเป็นสำคัญจนสามารถทำความชั่วมหันต์ เอาเปรียบรังแกคนร่วมหมู่บ้าน ดูถูกญาติพี่น้อง ตนเองก็จะใช้จ่ายฟุ่มเฟือย แต่กับคนอื่นแดงเดียวก็ไม่ให้ ไม่เพียงเท่านั้น ยังวางอำนาจข่มขู่แต่ก็อยู่ได้ไม่นานก็หมดตัว นั่นเพราะหลักธรรมฟ้า มักจะเป็นอริกับเต็มล้น เพราะฉะนั้น การหยิ่งยโสที่ยังแสดงได้ไม่เต็มที่ ตนเองนั่นแหละเป็นผู้พบกับภัยพิบัติเสียก่อน สภาพเช่นนี้ลองดูได้ไม่ผิดหรอก ! 

นิทาน  :  เมื่อก่อนมีเศรษฐีอยู่คนหนึ่ง ชื่อ หยางชี นิสัยเป็นคนละโมบ ความรู้ตื้นเขิน จิตใจก็คับแคบ สะสมเก็บหอมรอมริบเงินทองจนทรัพย์สินเพิ่มขึ้นทุกวัน เพื่อนของเขาชื่อเฉินตงถัง ก็เตือนเขาว่า  "คำว่า หมดสิ้น คือ การสะสมจนร่ำรวย แต่ไม่รู้จักการให้ทาน ต้องได้พบกับภัยประหลาด เธอทำไมไม่ทำความดีเช่นการให้ทานบ้าง เพราะความดีจึงจะสามารถรักษาทรัพย์ของเธอได้ยาวนานขึ้น !"  แต่หยางชี ไม่สนใจฟังคำตักเตือนของเฉินตงถังเลย เวลาผ่านไปอีก 2 - 3 ปี เฉินตงถังก็บอกกับคนอื่นว่า "ตามที่ข้าได้สำรวจตรวจตรา เคราะห์ภัยของหยางชีใกล้จะถึงแล้ว เมื่อก่อนนี้เพียงแต่ใจละโมบตระหนี่เท่านั้น ทำให้คนพากันดูแคลนเขาเท่านั้น มาระยะหลัง ๆ นี้ ได้ข่าวว่าเขาเปลี่ยนแปลงไปมาก ยิ่งถี่ยิ่งนับวันจะยโสและอันธพาลขึ้นทุกที ทำตัวเหยียดหยามผู้อื่นโดยไม่มีเหตุผล เรื่องชั่วร้ายต่าง ๆ ก็ทำนี่เป็นเพราะตนเองเร่งหาเคราะห์ภัยใส่ตัวเร็วเข้ามิใช่หรือ หลังจากเฉินตงถังพูดไว้ได้ไม่นานนัก หยางชีก็ถูกพวกโจรปล้นและฆ่าตาย

คติ  :  คนโบราณว่า "ประหยัดอ่อนน้อม คือการเริ่มต้นของคนมีบุญวาสนา ตระหนี่ หยิ่งยโส คือลางบอกเหตุของคนที่จะมีเคราะห์ภัย เพราะฉะนั้น คนที่บำเพ็ญบุญวาสนาก็จะค่อย ๆ ได้รับโชคมงคล กับคนที่กล้าทำเรื่องชั่ว ที่สุดก็จะล้มฟุบไม่เป็นท่า ตั้งแต่โบราณมาถึงกาลปัจจุบัน ตัวอย่างแบบนี้ มีมากมายก่ายกองนัก !     

ออฟไลน์ หนึ่งเดียว หลุดพ้น

  • Elder
  • มิตรนักธรรม
  • กระทู้: 6,382
                                คัมภีร์กรรม  เล่ม ๓

                   ไท่ซั่ง กั่นอิ้งเพียน ของเหลาจื่อ ศาสดาแห่งเต๋า 

                          วิถีสร้างบุญวาสนา ขจัดภัยพิบัติ 

                                     บทที่หก

                                     ชั่วบาป 

                           คัมภีร์   :  หลบเลี่ยงไม่ละอาย

อธิบาย  :  การไม่เผชิญหน้ากลับหลบเลียง ทั้งหาทางหลบเลี่ยงโดยหวังโชคช่วย ใจไม่มีความละอายเลยสักนิด พระพุทธองค์ว่า "อาตมามีธรรมสองคำสามารถช่วยเหล่าเวไนยได้ อะไรคือธรรมสองคำ คำหนึ่งเรียกว่า  "ละ"  อีกคำเรียกว่า "อาย"  ท่านขงจื่อว่า "การกระทำตนเองมีความละอาย" หมายความว่า "การกระทำนอกลู่นอกทางของตนเอง ใจต้องมีความรู้สึกละอาย !" ในบทบันทึกจริยธรรมว่า "เผชิญความลำบากห้ามหลบเลี่ยง" หมายถึง"ขณะที่กำลังเผชิญกับภัยและความลำบาก อย่าได้เผื่อใจหาทางให้ตนเองได้โชควาสนา หลบหลีกความทุกข์ยากและเคราะห์ภัยได้"  สมัยนี้คนส่วนมาก เป็นคนที่ไม่ห่วงศีลธรรมหรือกฏหมายที่กำหนดไว้โดยหวังให้ตนเองมีโชควาสนา หลบเลี่ยงเคราะห์ภัยได้เป็นพอ ทั้งยังไม่รู้สึกละอายใจเลย คนแบบนี้ไม่มีคุณสมบัติห่างไกลจากความเป็นคนยิ่งนัก ! 

นิทาน  :  ในสมัยถัง ทั้งเกอฝู่อวี่และอันหลู่ชัน ต่างเป็นขุนพลในราชวงศ์ถัง ทั้งสองมักมีเรื่องที่ต้องกระทบกระทั่งชิงดีกัน ไม่ยอมลงให้แก่กัน เมื่อครั้งที่อันหลู่ชันเกิดกบถ เกอฝู่อวี่ถูกทหารของอันหลู่ชันจับได้ ถูกพามาอยู่ต่อหน้าอันหลู่ชัน  อันหลู่ชันก็พูกกับเกอฝู่อวี่ว่า "เมื่อก่อนนี้เจ้าดูถูกข้าบ่อย ๆ ตอนนี้เจ้าพูดซิจะทำอย่างไรดี ?" เกอฝู่อวี่ก็หมอบลงตรงหน้าอันหลู่ชัน กล่าวว่า "ตาเนื้อของบ่าว ไม่สามารถรู้จักผู้ศักดิ์สิทธิ์อย่างท่านได้ !"  อันหลู่ชันได้ฟังก็หัวเราะใหญ่ แล้วก็แต่งตั้งให้เขาเป็นชีคง (หัวหน้ากองที่ดิน)  ต่อมาอันหลู่ชันก็ฆ่าพวกขุนพลของถังที่มาสวามิภักดิ์ทั้งหมด เกอฝู่อวี่ก็ถูกฆ่าด้วย

ออฟไลน์ หนึ่งเดียว หลุดพ้น

  • Elder
  • มิตรนักธรรม
  • กระทู้: 6,382
                                  คัมภีร์กรรม  เล่ม ๓

                   ไท่ซั่ง กั่นอิ้งเพียน ของเหลาจื่อ ศาสดาแห่งเต๋า 

                          วิถีสร้างบุญวาสนา ขจัดภัยพิบัติ 

                                     บทที่หก

                                     ชั่วบาป 

                           คัมภีร์   :  เหมาเอาคุณ  ป้ายความผิด

อธิบาย  :  เอาความดีความชอบของผู้อื่นมาเป็นคุณของตน เพื่อสร้างภาพพจน์ของตนให้ดูดี แล้วเอาความผิดของตนป้ายไปให้ผู้อื่น มุ่งหวังผลประโยชน์ของหน้าที่การงาน ไม่ใช่สิ่งที่ตนได้ให้คุณแต่กลับเหมาเอา (ขี้ตู่)  เป็นคุณของตนเอง อย่างนี้เป็นการดูดีชั่วระยะเวลาหนึ่ง แต่ถ้าฝ่ายตรงข้ามได้ศึกษาสืบลึกลงไปก็จะรู้ความจริง ไม่เพียงฝ่ายตรงข้ามจะไม่ขอบคุณตนแล้ว กลับจะดูถูกตนว่าเป็นผู้สร้างเรื่องไม่มีก็ว่ามี อันที่จริงความผิดที่ตนสร้างขึ้นก็คิดที่จะป้ายไปให้คนอื่น ความจริงแล้ว แผนการณ์โยนความผิดให้ผู้อื่นได้ผลแค่ช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น เมื่อฝ่ายตรงข้ามสืบค้นก็จะพบความจริง เช่นนี้แล้ว ไม่เพียงแต่เขาจะไม่อภัยให้เราแล้ว กลับเพิ่มความเกลียดชังเบื่อหน่ายและเขี้ยวกับตนมากยิ่งขึ้น นี่เพราะคนใจคับแคบทำเรื่อง คับแคบเห็นแก่ตัวโดยแท้ ! 

นิทาน  :  หวังหุ้ย มหาอำมาตย์สมัยซ่ง มึคนมาไหว้วานเขา หวังใหห้ช่วยเหลือตนให้เลื่อนยศ หรือไม่ก็หางานที่ดีให้ทำ หวังหุ้ยจะทำหน้าเคร่งครัดแล้วบอกปัด ถ้าหากมีใครที่ถูกหวังหุ้ยช่วยเหลือหรือได้งานเขาก็จะปกปิดไม่บอกให้เจ้าตัวได้รู้ บุตรชายของหวังหุ้ยพูดกับเขาว่า  "พ่อท่าน ท่านทำไมไม่บอกคนเหล่านั้นว่า พวกเขาเป็นคนที่ท่านได้ช่วยเหลือเล่า ?."  หวังหุ้ยตอบว่า  "ลูกเอ๋ย !  การใช้คนดีคนเก่งเป็นธุระของพระเจ้าอยู่หัว หากไปบอกพวกเขา ทำให้เขารู้ว่าใครเป็นผู้สนับสนุน ใครเป็นผู้ช่วยเหลือ ก็จะเป็นการอคติเห็นแก่ตัว เป็นการขายคุณส่วนตัวไป" 

อธิบาย  :  การนิ่งเฉยรับเป็นความผิดของตน โดยไม่ป่าวประกาศความผิดของเพื่อน จิตใจที่ได้บ่มเลี้ยงเช่นนี้ จึงไม่นับว่าอยู่เหนือคนทั่ว ๆ ไปเป็นหมื่น ๆ เท่าหรอกหรือ ?.  คนที่ได้รับการบ่มเลี้ยงเช่นนี้ ไฉนเลยจะเอาความผิดของตนป้ายไปให้ผู้อื่นเล่า ?.

ออฟไลน์ หนึ่งเดียว หลุดพ้น

  • Elder
  • มิตรนักธรรม
  • กระทู้: 6,382
                                   คัมภีร์กรรม  เล่ม ๓

                   ไท่ซั่ง กั่นอิ้งเพียน ของเหลาจื่อ ศาสดาแห่งเต๋า 

                          วิถีสร้างบุญวาสนา ขจัดภัยพิบัติ 

                                     บทที่หก

                                     ชั่วบาป 

                           คัมภีร์   :  โยนเคราะห์ขายชั่ว

อธิบาย  :  เอาเคราะห์ภัยตนเองโยนไปให้ผู้อื่น เหมือนแต่งลูกสาวไปกับคนอื่น ความชั่วบาปถ่ายโอนไปให้ผู้อื่น เหมือนการขายของให้ผู้อื่นต้องมีคนรับซื้ออันที่จริงคนแบบนี้ในเมืองมีไม่น้อย จิตใจเล่ห์เหลี่ยมร้ายกาจมาก คนแบบนี้ผลลัพธ์สุดท้ายน่ากลัวนัก เพราะในที่สุดแล้วเคราะห์ร้ายที่โยนออกไป ความผิดที่ขายไปก็ย้อนกลับมาสู่ตัว เพราะฉะนั้น การกระทำเช่นนี้ ไม่มีอะไรดีเลย ! 

นิทาน  :  ที่เมืองเจ๋อเจียง มีคนชื่อ เฉินชี เป็นคนที่ไม่เอาถ่าน ขอเพียงในหมู่บ้านเกิดเรื่องทะเลาะวิวาทกัน เขาก็จะไปหาฝ่ายหนึ่งแล้วพูดว่า "พวกท่านหาเหล้ามาให้ข้า ๆ จะดื่มจนเมา เอาเงินมาให้ข้า ๆ จะไปแก้แค้นมัน ข้าจะเอาความยุติธรรมมาให้"  ก็ให้มีคนตอบรับ เขาก็อาศัยความเมาไปคิดบัญชีฝ่ายตรงข้าม  ไปด่าทอ ไปตบตี เขาทำเต็มที่ เขายังช่วยวางแผนแก้แค้น ขอเพียงได้เงินก็ทำให้ เรื่องเลวทั้งหลายรับทำหมด มีอยู่วันหนึ่ง เขาก็ถูกคนจ้างให้ไปรับโทษที่จวนอำเภอ ในที่สุดก็ถูกลงโทษตีจนตาย แถมศพถูกโยนอยู่ข้างถนนหน้าจวน คนมาเห็นเข้าก็ด่าว่าและหัวเราะเขาว่า "เฉินชีเอ๋ย !  ชั่วก็ขายได้ มิน่าชีวิตก็ขายได้ใช่ไหม ?.

ออฟไลน์ หนึ่งเดียว หลุดพ้น

  • Elder
  • มิตรนักธรรม
  • กระทู้: 6,382
                                  คัมภีร์กรรม  เล่ม ๓

                   ไท่ซั่ง กั่นอิ้งเพียน ของเหลาจื่อ ศาสดาแห่งเต๋า 

                          วิถีสร้างบุญวาสนา ขจัดภัยพิบัติ 

                                     บทที่หก

                                     ชั่วบาป 

                           คัมภีร์   :  ซื้อยศจอมปลอม

อธิบาย  :  ยศฐาบรรดาศักดิ์ซื้อหาเอาได้ เพื่อจะได้รับการสรรเสริญจากผู้อื่น ท่านเมิ่งจื่อว่า "สิ่งมีอยู่ภายใน ย่อมเป็นรูปภายนอก"  ท่านวงจื่อว่า "นามนั้น ที่แท้เป็นอาคันตุกะ"  เมื่อเป็นเช่นนี้ ไฉนจึงสามารถซื้อหาเอามาทำไม ?. การซื้อหามาต้องใช้เงินทองหรือไม่ก็ต้องวางแผนเกี่ยวเอามา คือ ต้องใช้วิธีการกล่อมเอาด้วยเล่ห์กระเท่ห์ พวกเรามักพบเห็นได้เสมอ ๆ ตั้งแต่อดีตมาถึงปัจจุบัน  ไม่ว่าจะเป็นขุนนางผู้จงรักภักดีหรือบุตรกตัญญู หรือหญิงหม้ายผู้สงวนตัวตลอดจนสุภาพชน เมื่อถึงคราวที่พวกเขามีเกียรติยศเสวยสุข ก็ต้องพบกับสภาพความลำบาก ได้รับอันตรายอุปสรรคมาบ้าง เช่นนี้เป็นเพราะเหตุใด ?. อันที่จริงแล้วชื่อเสียงเป็นบุญตอบสนองอีกชนิดหนึ่ง แต่ฟ้าดินผีสางเทวดาจะไม่ยอมปล่อยให้คน ๆ หนึ่งได้รับบุญตอบสนองครบสมบูรณ์หมดหรอก เพราะฉะนั้นถ้าด้านหนึ่งอุดมสมบูรณ์ ก็ต้องให้อีกด้านหนึ่งพร่องขาด  มันเป็นหลักธรรมที่แน่นอน ตามความเป็นจริงแล้ว การซื้อที่ได้มาไม่เป็นไปตามความจริง แต่ดันทุรังไปซื้อหาเอามาเช่นนี้  ดังนั้น อุปสรรคที่เขาจะต้องเจอะเจอเป็นเรื่องที่คาดเดาไม่ถึง ท่านอูเถี่ยเจียวกล่าวว่า  "ปัจจุบันมีนักศึกษา บทความของเขาสามารถพิมพ์เป็นเล่มเผยแพร่ไปได้ทั่ว แต่ทุกครั้งที่สอบเขากลับสอบไม่ติด ข้าราชการบางคนมีชื่อเสียงมากในหมู่ชาวบ้าน ประชาชนต่างสรรเสริญถึงการปกครองของเขาว่ามีคุณธรรม ถึงกระนั้นก็ตาม เขาก็ยังรั้งอยู่กับตำแหน่งเก่านานนับสิบปี โดยไม่มีโอกาศได้เลื่อนยศเลย คงเป็นเพราะเขาขาดการซื้อยศตำแหน่งกระมัง ! 

นิทาน   :  ในสมัยซ่ง ฉินซีอี๋ ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ได้เคยกล่าวเตือนจ้งฝั้งว่า "นับตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน ชื่อเสียงเป็นเครื่องเล่นสวยงาม ที่ผู้คนยินดีชื่อชอบแต่กลับผีสางเทวดากลับเป็นเรื่องอริยอย่างยิ่ง เพราะฉะนั้นใต้ฟ้าดินนี้ จะไม่มีใครมีชื่อที่งดงามสมบูรณ์ได้ !  ตอนนี้ชื่อเสียงของเธอกำลังมาแรง แต่ต้องมีอะไรมาทำลายเธอแน่นอน ทำให้เธอล้มเหลว เพราะฉะนั้น เธอต้องระมัดระวังเป็นพิเศษนะ !"  ต่อมาชีวิตช่วงปลายของเขารักษาไม่อยู่ เป็นจริงดังว่า เป็นเพราะที่เขาใช้รถนั่งตกแต่งหรูหราฟุ่มเฟือยเกินไป ด้วยเหตุนี้เขาจึงสูญเสียชื่อเสียงที่งดงามนั้นไป 

        ด้วยความสามารถของจ้งฝั้ง แต่เป็นเพราะตนเองเสวยสุขในวัตถุเกินไปจนล้มละลาย แล้วปัจจุบันพวกที่มีชื่อเสียงจอมปลอม  บทนิพนธ์ปลอม  เรียนธรรมจอมปลอม  เป็นผู้ดีจอมปลอม  ทั้งที่นั่นที่นี่ต่างช่วยกันกระพือแบรนแนมสร้างระดับกัน เมื่อความล้มสลายของอนาคตมาถึง เมื่อน้ำลดตอผุด คิดไม่ถูกเหมือนกันว่าจะออกมาในรูปแบบไหน พวกเราก็พบกันได้บ่อยไป เมื่อคนระดับมีชื่อเสียงได้รับภัยเคราะห์ เมื่อเทียบกับคนธรรมดาแล้วแย่กวากันมากนักเพราะฉะนั้น พวกมีชื่อจอมปลอม ควรเอามาเป็นอุทาหรณ์สอนตัว คนที่สร้างชื่อจอมปลอม ไม่เพียงตัดบุญของตนเท่านั้น ยังเป็นการชักนำภัยเคราะห์ที่ร้ายแรงมาถึงตัว เพราะฉะนั้น การทำความดีสร้างกุศล ที่มีค่ายิ่ง คือไม่ต้องให้ใครรู้ จึงจะเป็นกุศลลับแท้ เบื้องบนจะสนองตอบไม่เหมือนกันแน่นอน

Tags:
 

มหาปณิธาน

พระโพธิสัตว์กษิติครรภ์ (地藏王菩薩)

มหาปณิธานพระโพธิสัตว์กษิติครรภ์ (地藏王菩薩)

“...เพื่อหมู่สัตว์ทั้งหกภูมิผู้มีบาปทุกข์ ข้าพเจ้าจะใช้วิธีการต่างๆ ช่วยให้หลุดพ้นจนหมดสิ้น แล้วตัวข้าพเจ้าจึงจะสำเร็จพระพุทธมรรค”