คัมภีร์กรรม ไท่ซั่ง กั่นอิ้งเพียน ของเหลาจื่อ ศาสดาแห่งเต๋า
บทที่สี่
สั่งสมกุศล
คัมภีร์ : ใจเมตตาต่อสัตว์
อธิบาย : คนดีที่สั่งสมบุญกุศล ไม่เพียงแต่เมตตาให้ความสนิทแก่ประชาชนทั่วไปแล้ว โดยเฉพาะใจเมตตาของเขายังเผื่อแผ่ไปถึงสัตว์อีกด้วย เมตตาก็คือ ใจกรุณา เป็นพื้นฐานของความดีทั่วไป ความเมตตามีความหมายสองประการ ๑. ช่วยเหลือสงเคราะห์คนจนปัดเป่าความทุกข์ ๒. ละเว้นการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ทั้งยังต้องปล่อยสัตว์เป็นหลักในการสั่งสมบุญกุศล และเป็นพื้นฐาฯของการเป็นคนดี ในพระไตรปิฏกว่า "หากมนุษย์ไม่ฆ่่าชีวิต รักและดูแลชีวิตสัตว์กับปล่อยสัตว์ ให้อาหารเป็นทาน ก็จะได้มีอายุยืนยาวตอบสนอง" ปัจจุบันพวกเด็ก ๆ ที่ชอบเล่น มักจะทำร้ายสัตว์ เช่น แมลงปอ นกกระจอก นกเล็ก ๆ และสัตว์เล็ก ๆ อื่น ๆ เป็นต้น เหล่านี้ผู้ปกครองต้องรู้สึเจ็บปวดและห้ามปราม อย่าให้เด็ก ๆ ต้องทำร้ายสัตว์เล็ก ๆ อย่างนี้ไม่เพียงทำร้ายชีวิตสัตว์แล้วก็ไม่ทำร้ายบุญวาสนาของเด็กด้วย มิฉะนั้นแล้ว ถ้าสนับสนุนให้เด็กฆ่าสัตว์ พอเด็กโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ เขาก็ไม่รู้จักเมตตากรุณาให้อภัยเลย ! ตลอดจนคนรับใช้ในบ้านยังชอบเอาน้ำร้อนมาลาดพื้น หรือเวลาเผาฟืน กวาดบ้าน ก็มักจะทำร้ายพวกมด แมลง หนอนเล็ก ๆ
นี่ก็ต้องเป็นสิ่งละเว้นนะ ! ไม่ว่าจะเป็นสัตว์อะไรที่ตกลงมาตาย เช่น แมลงเม่าบินเข้าหาตะเกียง หนอนติดตาข่ายใยแมงมุม
นกเล็ก ๆ ถูกทำลาย มดถูกเหยียบ ปลาปูกุ้งหอยถูกติดแห ก็ควรเข้าไปช่วยปลดปล่อยมันไป ให้มันมีชีวิตรอด เหล่านี้ล้วนเป็นมีผลตอบสนองให้ชีวิตยืนยาว เป็นเรื่องของการทำความดี
ปณิธานของพระโพธิสัตว์สมันตราภัทร กล่าวว่า "หากสามารถทำให้เวไนยสัตว์ยินดีแล้ว ตถาคตทั้งหลายก็ยินดีด้วย นี่เป็นเหตุอะไร เหตุก็คือตถาคตทั้งหลาย มีมหาเมตตาจิตเป็นพื้นฐาน เป็นปัจจัย เพราะสรรพสัตว์เป็นปัจจัย จึงเกิดมหาเมตตา เพราะมหาเมตตาเป็นปัจจัยจึงเกิดโพธิจิต เพราะมีโพธิจิตเป็นปัจจัย จึงสามารถสำเร็จมรรคผล อันเวไนยสัตวทั้งหลาย สิ่งที่รักที่สุดคือชีวิตของตน กับเหล่าพุทธเจ้าทั้งหลาย เวไนยสัตวเป็นสิ่งที่เหล่าพุทธเจ้ารักที่สุด เพราะฉะนั้น ถ้าสามารถช่วยชีวิตสรรพสัตว์ได้ ก็ทำให้ปณิธานของเหล่าพุทธองค์สำเร็จลุล่วง" บทธรรมตอนนี้ จะเห็นได้ว่าวาจาที่พร่ำสอนของบรรดาพุทธเจ้าโพธิสัตว์ มิใช่หรือที่สอนคนให้ช่วยถอดถอนความเจ็บปวดของเวไนยสัตว์ พวกนอกรีตที่พร่ำพูดสอนคนให้กินเนื้อของเวไนยสัตว์ใช่ไหมล่ะ ! เพราะฉะนั้น เรารู้จักตักเตือนคนให้ปล่อยชีวิต ก็คือการฟื้นฟูใจเมตตาของคน นี่ก็คือการสร้างเหตุกุศล เพื่อเป็นสุขเป็นนิจทุก ๆ กัป การสอนคนฆ่าชีวิตก็เป็นการปลูกฝังใจโหดเหี้ยม ก็เป็นรากวิบากกรรมที่ต้องพบกับการแก้แค้นทุก ๆ กัปไป เพราะฉะนั้น เพียงแค่วจีเดียวกัน สามารถสร้างบุญได้ก็สามารถสร้างภัยได้ เพราะฉะนั้น เวลาเราพูดจะไม่ระมัดระวังหรือ !