คำเกริ่น
จิตคนเดิมดีงาม ไม่แบ่งแยกชายหญิง แต่แล้วก็ยังมีคนที่ไม่รู้ว่าสิ่งใดดีชั่ว จนหลงไปทำผิดก็มีมากมาย อย่างเช่น ไม่ทราบว่าฟ้าได้ให้พืชพันธุ์ทั้งหลายเป็นอาหารแก่มนุษย์ กลับหลงไปฆ่าสัตว์ตัดชีวิตมาเป็นอาหาร หรือไม่ก็เปลี่ยนไปตามสิ่งแวดล้อม ใกล้สิ่งที่ดีก็ดี ใกล้สิ่งที่ชั่วก็ชั่ว ดังนั้นคนส่วนใหญ่จึงมีทั้งดีและชั่วปะปน นำมาซึ่งผลกรรมต่าง ๆ มีทั้งวาสนาและเภทภัย มีทั้งลาภยศหรือโรคร้าย หรือการได้เสพสุขเป็นเทพชั้นฟ้า หรือต้องพบเจอกับภัยพิบัติตกไปในนรกรับทุกขเวทนา แม้แต่ตกลงไปในเปรตภูมิ เดรัจฉานภูมิ รับทุกข์เหลือประมาณ
ดังนั้น เมื่อเกิดเป็นคน หากหลงสร้างกรรม ก็ต้องได้รับผลกรรมไปเวียนว่ายตายเกิดในภูมิวิถี 6 สิ่งทั้งหลายล้วนเป็นไปตามกรรม จึงพึงระมัดระวังไว้ให้ดี องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าโปรดฉุดช่วยสรรพสัตว์ ทรงบัญญัติศีลปานาติบาตไว้เป็นข้อแรกของอกุศลกรรมโปรดสั่งสอนให้ผู้คนรักษาศีลเว้นการฆ่าสัตว์ สวดมนต์ไหว้พระ ละเว้นความชั่ว ประกอบแต่ความดี บำเพ็ญควบคู่ทั้งบุญวาสนากับปัญญา จนบรรลุเป็นพุทธะ พระอริยเจ้าจึงได้ฝากคำสอน สำหรับสาธุชนทั้งหลาย ให้คนน้อมนำปฏิบัติตาม เพื่อฟื้นฟูจิตดีงามของตน
คัมภีร์ สามอริยา ประกอบด้วย คำภีร์ไท่ซั่งกั่นอิ้งเพียน ของท่านเหลาจื่อ คัมภีร์คุณธรรมแฝงของพระอริยเจ้าเหวินชังตี้จวิน คัมภีร์ปลุกชาวโลกของเทพเจ้ากวนอู ว่าด้วยหลักการแห่งความดี ความชั่ว วาสนาเภทภัย
เป็นรายละเอียดของการปฏิบัติความดี ความชั่วว่าสิ่งใดคือความดี สิ่งใดคือความชั่ว ผลแห่งความดีเป็นเช่นใด ทำชั่วจะได้ผลอย่างไร ให้เห็นถึงรากฐานของกฏแห่งกรรม เพื่อให้มุ่งเน้นสร้างความดีรับบุญวาสนา มิกล้ากระทำความชั่วจนพานพบพิบัติภัย