คัมภีร์
ทางสายกลาง
ศุภนิมิต แปลเรียบเรียง
คำนำ
ด้วยพระมหากรุณาธิคุณเบื้องบน ด้วยอริยคุณพระบรรพจารย์ บารมีคุณท่านเหล่าเฉียนเหยิน ท่านเฉียนเหยิน ได้โปรดปรกแผ่ เตี่ยนฉวนซือได้โปรดเกื้อกูล นักธรรมผู้ใหญ่ได้หนุนนำ คัมภีร์ธรรม "จง - อยง" ซึ่งเคยศึกษากันอยู่แต่ในหมู่บ้านของปัญญาชน จึงได้รับการส่งเสริมถ่ายทอดให้เรียนรู้กันอย่างแพร่หลายในอาณาจักรอนุตตรธรรม บีดนี้ ในอาณาจักรธรรมอนุตตรธรรมประกอบด้วยสาธุชน ทุกเพศ ทุกวัย ทุกชาติ ทุกภาษา ทุกระดับการศึกษา ทุกศาสนานิกาย ทุกฐานะความเป็นอยู่ ผู่ที่ศรัทธามุ่งมั่นจะปฏิบัติบำเพ็ญมีอยู่มากมาย ท่านเหล่านั้นพยายามขวนขวายเพื่อที่จะเรียนรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับวิถีอนุตตรธรรม อันเป็นวิถีแห่งจิตโดยตรง เพื่อการเจริญธรรมแห่งตน ฉะนั้น เมื่อท่านเฉียนเหยิน ได้โปรดกำหนดเอาคัมภีร์ธรรม จง - อยง ลำดับเข้าไว้ในหลักสูตรของการศึกษษธรรมระดับชั้น "จื้อชั่นปัน" ผู้ศึกษาธรรมจึงต่างสำนึกในพระคุณของท่านเป็นยิ่งนัก แม้จะต้องเชิญกับอุปสรรคทางอักษรและภาษาแต่ต่างก็ยินดีที่จะพากเพียรเรียนรู้ให้จงได้ ข้าพเจ้าจึง ขอน้อมใจรับใช้อาณาจักรธรรม นำเอาความเข้าใจที่มี ต่อคัมภีร์จง - อยง ในระดับหนึ่งพิมพ์เฉพาะปฐมบทร่วมศึกษากับท่านทั้งหลาย ความผิดพลาด บกพร่องประการใดใดในการแปล - เรียบเรียงคัมภีร์ธรรมบทนี้ที่เกิดมี ข้าพเจ้าน้อมจิตกราบขออภัยต่อทุกพระองค์ น้อมจิตกราบขออภัยต่อทุกท่าน ที่โปรดสร้างสรรค์และมีส่วนร่วมจรรโลงคุณค่าของคัมภีร์ธรรมจง - อยง ให้สืบทอดเรื่อยมา จนตราบเท่าทุกวันนี้ด้วย
ศุภนิมิต
จง - อยง
เที่ยงตรง - สัจธรรม
(ทางสายกลาง)
คัมภีร์จง-อยง ปรากฏอยู่ในมหาคัมภีร์จริยธรรมหลี่จี้ ซึ่งผ่านการพิจารณาชำระโดยท่านปราชญ์ไต้เซิ่งผู้สูงส่ง คัมภีร์จง-อยง แสดงธรรมอันตรงต่อชีวิตจิตญาณ เป็นธรรมอันเที่ยงแท้คือสัจธรรม ธรรมอันเป็นทางสายกลาง ท่านซือหม่าเซียน สมัยราชวงศ์ฮั่น ผู้เขียนบันทึกประวัติศาสตร์จีนอันยิ่งใหญ่ลงความเห็นว่า คัมภีร์จง-อยง เป็นผลงานบันทึกของท่านปราชญ์จื่อซือ ซึ่งเป็นหลานของท่านปราชญ์ขงจื้อ จง-อยง ยังแสดงออกถึงความคิดเห็นอันเฉียบแหลมคมของปรัชญาศาสตร์ ซึ่งเป็นทัศนคติที่สามารถ เปรียบเทียบสะท้อนตอบทัศนคติของปรัชญาแนวอื่นที่ขัดแย้งได้ เมื่อมองดูตามหลักปรัชญาศาสตร์ จะเห็นว่าคัมภีร์จง-อยง สามารถแสดงออกให้เห็นเป็นรูปของคุณธรรมได้จากสภาวะของความสงบนิ่ง สามารถแสดงออกให้เห็นเป็นรูปของคุณธรรมได้จากสภาวะของความศักดิ์สิทธิ์ลี้ลับอยู่เหนือรูปลักษณ์ ในทางธรรมอันอยู่เหนือรูปลักษณ์ อยู่เหนือวัตถุธาตุ สื่อสัมพันธ์ สำคัญยิ่งที่ถ่ายทอดตอบรับด้วยจิตญาณ
หรือสภาวะธรรมนั้น ความศรัทธา จริงใจ สัตย์ซื่อบริสุทธิ์โดยแท้ มาร้อยรวมทุกวิถีธรรมในโลกให้เข้าสู่สภาวะอนุตตรธรรมในมหาจักรวาลหนึ่งเดียวอันเป็นที่สุด ท่านปราชญ์เมธีจูซี ผู้สูงส่งในสมัยราชวงศ์ซ่ง ได้แสดงคำนำโดยเชิญเอาคำนิยามของท่านปราชญ์เฉิงจื่อ ซึ่งเป็นอาจารย์ของท่านเองมาอรรถาธิบายว่า""จง-อยงคือ เที่ยงตรง เป็นกลาง เป็นปกติไม่แปรไม่เปลี่ยนคือสัจธรรม""" จง-อยง จึงหมายถึง หลักอันเป็นความเที่ยงตรง เป็นหนทางสว่างอันโอฬารที่สุดในโลก หลักของความเป็นปกติไม่แปร ไม่เปลี่ยน อีกทั้งเป็นสิ่งยั่งยืนนี้เป็นความเที่ยงแท้อยู่ในหลักสัจธรรม มิใช่เป็นไปตามดำริ
ของคน เป็นวิถีธรรมอันปราณีต สุขุม คัมภีร์ภาพนี้ ในสายธรรมของท่านจอมปราชญ์ขงจื้อและอาจารย์แต่ละสมัย จะถ่ายทอดแด่ศิษย์เรื่อยมาตามลำดับเป็นหนึ่งเดียวกันด้วยการ""ให้จิตประทับรับรู้ด้วยจิต""เท่านั้น ท่านปราชญ์จื่อซือ ซึ่งเป็นหลานของท่านปราชญ์ขงจื้อ เกรงว่านานปีต่อไปการถ่ายทอดวิถีธรรมอันตรงต่อจิตเช่นนี้ จะมีการผิดเพี้ยนไปจากเดิม จึงได้จารึกคัมภีร์จง-อยง ไว้เป็นลายลักษณ์อักษร จนกระทั่งต่อมาได้ถ่ายทอดแด่ท่านปราชญ์เมิ่งจื้อ เพื่อสืบสายธรรม"""วิถีแห่งจิต"" ต่อไปมิให้ขาด