บทนำจากจูจื่อ 2 :
กู้จืออวี้หมิงหมิงเต๋ออวี๋เทียนเซี่ยเจอะ เซียนฉือฉีกว๋อ อวี้ฉือ
ฉีกว๋อเจอะ เซียนฉีฉีเจีย อวี้ฉีฉีเจียเจอะ เซียนซิวฉีเซิน อวี้ซิวฉีเซิน
เจอะ เซียนเจิ้งฉีซิน อวี้เจิ้งฉีซินเจอะ เซียนเฉิงฉีอี้ อวี้เฉิงฉีอี้เจอะ
เซียจื้อฉีจือ จื้อจือไจ้เก๋ออู้ อู้เก๋อเอ๋อโฮ่วจือจื้อ จือจื้อเอ๋อโฮ่วอี้เฉิง อี้
เฉิงเอ๋อโฮ่วซินเจิ้ง ซินเจิ้งเอ๋อโฮ่วเซินซิว เซินซิวเอ๋อโฮ่วเจียฉี เจียฉี
เอ๋อโฮ่วกว๋อจื้อ กว๋อจื้อเอ๋อโฮ่วเทียนเซี่ยผิง
แต่บรรพกาลมา หากปรารถนาให้การแจ้งในวิสุทธิจิตสู่ใต้หล้า (หลวี่ต้งปินต้าเซียน : ยังตนให้แจ้งในวิสุทธิจิต จากนั้นจึงยังให้ทั่วหล้าสามารถแจ้งในวิสุทธิจิตนี้ด้วย (อุดมการณ์แห่งมหาเอกภาพ) พึงปกครองบ้านเมืองก่อน ผู้ที่ปรารถนาในการปกครองบ้านเมือง พึงให้ครอบครัวสมบูรณ์ก่อน (ดำเนินอยู่ในธรรม) ผู้ที่ปรารถนาให้ครอบครัวสมบูรณ์ พึงบำเพ็ญตนก่อน ผู้ที่ปรารถนาจะบำเพ็ญตน พึงให้ใจเที่ยงตรงก่อน ผู้ที่ปรารถนาให้ใจเที่ยงตรง พึงให้ดำริศรัทธา (ศรัทธาจริงใจ บริสุทธิ์) ผู้ที่ปรารถนาให้ดำริศรัทธา พึงให้จิตภาพแจ้งถึงที่สุดก่อน (ไม่อาศัยการเรียนรู้ แต่สามารถรู้ได้ เรียกว่าจิตภาพ) การแจ้งที่สุดแห่งจิตภาพ อยู่ที่การตัดกิเลส กิเลสตัดแล้วจิตภาพจึงแจ้งถึงที่สุด จิตภาพแจ้งถึงที่สุดแล้วดำริจึงศรัทธา ดำริศรัทธาแล้วใจจึงเที่ยงตรง ใจเที่ยงตรงแล้วจึงสามารถบำเพ็ญตน บำเพ็ญตนแล้วครอบครัวจึงสมบูรณ์ ครอบครัวสมบูรณ์แล้วบ้านเมืองจึงรุ่งเรือง บ้านเมืองรุ่งเรืองแล้วใต้หล้าเป็นสันติ
จื้อเทียนจื่ออี่จื้ออวี๋ซู่เหริน อีซื่อเจียอี่ซิวเซินเหวยเปิ่น ฉีเปิ่น
ล่วนเอ๋อม่อจื้อเจอะโฝวอี่ ฉีสั่วโฮ่วเจอะป๋อ เอ๋อฉีสั่วป๋อเจอะโฮ่ว เว่ยจือ
โหยวเหยี่ย !
จากโอรสสวรรค์จนถึงสามัญชน ต่างอาศัยการบำเพ็ญตนเป็นรากฐาน (การบำเพ็ญตน หรือ บำเพ็ญกาย คือ การรวม ตัดกิเลส แจ้งที่สุดแห่งจิตภาพ ดำริศรัทธา ใจเที่ยงตรงไว้ด้วย) เมื่อรากฐานสับสน แล้วปลาย (ครอบครัวสมบูรณ์ปกครองบ้านเมือง ยังใต้หล้าสู่สันติ) สามารถปฏิบัติได้ดีนั้นย่อมเป็นไปไม่ได้ สิ่งที่ควรหนา(ให้ความสำคัญ) กำลับบาง สิ่งที่ควรบาง (สำคัญรองลงมา ,ไม่ค่อยสำคัญ) กลับหนา มิเคยปรากฏมาก่อนแล
อันปฐมสูตร มรรคาของศาสตร์แห่งมหาบุรุษเป็นวจนะของท่านขงจื่อ ที่ถ่ายทอดโดยท่านเจิงจื่อ ส่วนอรรถบททั้ง 10 บทนั้น ท่านเจิงจื่อเป็นผู้อรรถาธิบาย สานุศิษย์เป็นผู้บันทึก ซึ่งฉบับเก่านั้นเกิดความผิดพลาดสับสน ปัจจุบันได้อาศัยท่านเจิงจื่อได้เรียบเรียงตรวจทานจากคัมภีร์ จึงเรียงตามขั้นตอนดังนี้