collapse

ผู้เขียน หัวข้อ: วินัยกุลบุตร 弟子規  (อ่าน 6099 ครั้ง)

ออฟไลน์ tik

  • Admin
  • มิตรนักธรรม
วินัยกุลบุตร 弟子規
« เมื่อ: 21/09/2011, 20:29 »
   
ชื่อหนังสือ  วินัยกุลบุตร
.
.
ISBN :  *
ผู้เขียน :  *
ผู้แปล :  ศุภนิมิต แปลและเรียบเรียง
ขนาดรูปเล่ม :  185 x 130 มม.
จำนวน :  32 หน้า
ชนิดกระดาษ :  ปอนด์
สำนักพิมพ์ :  สำนักพิมพ์ส่งเสริมคุณภาพชีวิต
เดือน/ปีที่พิมพ์ :  *
ราคา :  10 บาท
สนใจติดต่อ :  สำนักพิมพ์ส่งเสริมคุณภาพชีวิต 23 ถนนจรัญสนิทวงศ์ ซอย 44 แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700 โทรศัพท์ 02-8830620, 086-3962500
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21/09/2011, 20:42 โดย ติ๊กน้อย »

ออฟไลน์ tik

  • Admin
  • มิตรนักธรรม
Re: วินัยกุลบุตร 弟子規
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 21/09/2011, 20:42 »
link ศึกษาเพิ่มเติม เป็นภาษาจีน สามารถโหลดเป็นเสียง MP3 ได้ด้วยครับ

http://edu.ocac.gov.tw/biweekly/classics/index.htm

ออฟไลน์ tik

  • Admin
  • มิตรนักธรรม
Re: วินัยกุลบุตร 弟子規
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 21/09/2011, 20:51 »
兒童讀經緣由(代序)

祖宗雖遠,祭祀不可不誠。子孫雖愚,經書不可不讀。古德云:「教兒嬰孩,教婦初來」,兒童天真未泯之時,最容易教導,也最需要教導,所謂:先入為主是也。三字經說:「性相近,習相遠。苟不教,性乃遷。」如果我們能利用這一段黃金時期,藉由先哲的風範,薰習我們的子弟,引用聖賢的智慧,教導稟性淳良的兒童,那麼;少成若天性,習慣成自然。日積月累,必將奠定他一生為人處世、成家立業、幸福成功的基礎。關心教育的家長,千萬不可輕忽。

「教之道,貴以專」在教導兒童讀經的時候,要有耐心,長遠心!不可希求速成,特別應注意「廣博不如專精」,是故一部經典,應讀誦百至千遍,根基紮得深,果實才芬芳。蘇東坡云:「經書不厭百回讀,熟讀深思子自知。」古聖先賢常說:「經讀千遍,其義自現。」孔老夫子讀易經至『韋編三絕』,編串書的繩子,斷過三次,可見夫子用功之深。

經書的選擇建議以:弟子規、三字經、四書、老莊為主,唐詩三百首為輔,背誦吟唱相互調劑,如能有十數人切磋琢磨,體會出讀經之樂,效果更佳。「養不教,父之過;教不嚴,師之惰。」願與天下為人父母師長者共勉之。祝福您!

Credit : book.bfnn.org
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21/09/2011, 21:17 โดย ติ๊กน้อย »

ออฟไลน์ tik

  • Admin
  • มิตรนักธรรม
Re: วินัยกุลบุตร 弟子規
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 21/09/2011, 21:23 »
◎總敘

   弟子規           ตี้ จื่อ กุย           วินัยกุลบุตร   
   聖人訓           เซิ่ง เหยิน ซวิ่น           อริยะโอวาท   
   首孝弟           โส่ว เซี่ยว ที่           เริ่มจากกตัญญู พี่น้องปรองดอง   
   次謹信           ชื่อ จิ่น ซิ่น           สอง สำรวมสัตย์จริง   
   汎愛眾           ฟั่น ไอ้ จ้ง           รักแผ่ไพศาล   
   而親仁           เอ๋อ ชิน เหยิน           สมานกรุณาธรรม   
   有餘力           โหย่ว อวี๋ ลี่           มีกำลังกว่านั้น   
   則學文           เจ๋อ เสวีย เหวิน           จงศึกษาวิชาการ   
                  

Tags: